กว่า 68 ปี บริษัท ชอไชยวัฒน์อุตสาหกรรม จำกัด โลดแล่นในฐานะผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลังและฟรุกโตสไซรัปชั้นนำของประเทศ ส่งต่อธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่น ผ่านทั้งความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงมากมาย จนเติบโตอย่างมั่นคงและแข็งแรง วันนี้ภายใต้การกุมบังเหียนของทายาทรุ่นที่ 4 บริษัทได้แตกไลน์ธุรกิจใหม่ เพื่อตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์และเทรนด์การดูแลสุขภาพที่กำลังเติบโต นำงานวิจัยและนวัตกรรมต่อยอดธุรกิจสู่แป้งกลูเตนฟรีสำหรับผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ที่ผลิตจากมันสำปะหลังรายแรกในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ “SAVA” และผลิตภัณฑ์ไซรัปจากหญ้าหวานภายใต้แบรนด์ “WHOLE SWEET” ตอบโจทย์คนรักสุขภาพและต้องการทางเลือกใหม่ในการบริโภค
จากผู้ผลิตแป้งมัน สู่ผู้สร้างนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ
คุณกร กาญจนประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชอไชยวัฒน์อุตสาหกรรม จำกัด เล่าว่า ธุรกิจหลักดั้งเดิมของครอบครัวที่ทำมาอย่างยาวนานคือ การผลิตแป้งมันสำปะหลังและฟรุกโตสไซรัป เน้นการขายแบบ Business to Business (B2B) ขายในปริมาณครั้งละมาก ๆ ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการส่งออกไปตลาดสำคัญอย่างญี่ปุ่น จีน ยุโรป และนิวซีแลนด์ แต่ด้วยเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพที่มาแรงและเติบโตสูง ทำให้เห็นโอกาสใหม่ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เจาะตลาดผู้บริโภคโดยตรง โดยเฉพาะกลุ่มคนใส่ใจสุขภาพ
คุณกร กล่าวว่า ในวงการแป้งมันสำปะหลังจะมีแป้งธรรมดา ก็คือพวกที่ใช้ทำแป้งราดหน้า และแป้งมันดัดแปลง (Modified starch) ซึ่งใช้สารเคมี จึงได้ร่วมกับศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตแป้งดัดแปลงแบบไม่ใช้สารเคมี ในช่วงนั้นประมาณ 10 ปีที่ผ่านมาตัวแป้งมันสำปะหลังอเนกประสงค์ (Cassava Flour) ยังไม่ค่อยมีใครผลิตในประเทศไทย และคำว่า “กลูเตนฟรี” เริ่มเข้ามา เรามองว่าน่าจะเป็นเทรนด์ต่อไปในอนาคต จึงตัดสินใจทำเรื่องนี้
จากแนวคิดดังกล่าว จึงเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ “SAVA” แป้งทดแทนแป้งสาลีอเนกประสงค์สำหรับทำเบเกอรี่รายแรก ๆ ในประเทศไทย ความพิเศษของแป้งชนิดนี้คือ สามารถนำไปใช้ทำขนมได้แทบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเค้ก คุกกี้ มัฟฟิน แพนเค้ก หรือแม้แต่ขนมที่ซับซ้อนอย่างชีสเค้กและชูครีม อีกทั้ง ยังอุดมด้วยไฟเบอร์และสารอาหารที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่แพ้กลูเตนหรือผู้ที่ต้องการทางเลือกในการดูแลสุขภาพ
ขณะเดียวกัน บริษัทมองเห็นโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ความหวานแทนน้ำตาล ซึ่งกลายมาเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์สำคัญของบริษัทภายใต้แบรนด์ “WHOLE SWEET” ที่ใช้สารสกัดจากหญ้าหวาน จุดเด่นคือ ให้ความหวานใกล้เคียงน้ำตาลแต่ไม่มีแคลอรี่ ตอบโจทย์ทั้งผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ควบคุมน้ำหนัก รวมถึงกลุ่มผู้ไม่ต้องการบริโภคน้ำตาลมากเกินไป ปัจจุบัน WHOLE SWEET ไม่เพียงแต่มีรสชาติหวานกลมกล่อม แต่ยังมีหลากหลายรสชาติ เช่น โคล่า ชามะนาว ส้มยูสุ หรือกาแฟ เพื่อสร้างทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้บริโภค
การสนับสนุนจาก EXIM BANK
คุณกร กล่าวว่า เบื้องหลังการเติบโตของชอไชยวัฒน์อุตสาหกรรม มีพันธมิตรอย่าง EXIM BANK ซึ่งอยู่เคียงข้างกันมายาวนาน ที่คอยสนับสนุนทั้งในด้านการเงิน เช่น สินเชื่อหมุนเวียนตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) และการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของคู่ค้าต่างประเทศ รวมถึงการให้คำปรึกษา ทำให้บริษัทมั่นใจในการขยายตลาดและบริหารความเสี่ยง
ฝากถึงผู้ประกอบการ SMEs
คุณกร ฝากถึงผู้ประกอบการ SMEs ว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ตึงตัวในปัจจุบันทำให้การทำธุรกิจมีความท้าทาย จึงควรบริหารสภาพคล่องให้ดี รักษาคุณภาพสินค้า และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้จริง เพราะความยั่งยืนของธุรกิจขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นและคุณค่าที่บริษัทสร้างให้กับลูกค้าในระยะยาว