HIGHLIGHTS
         ธุรกิจแพลตฟอร์มเป็นหนึ่งในโมเดลธุรกิจใหม่ของโลก ซึ่งเกิดจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนไป โดยเป็นตัวกลางที่จับคู่ระหว่างผู้มีสินค้า/บริการกับผู้ที่ต้องการสินค้า/บริการ
         ปัจจุบันธุรกิจแพลตฟอร์มส่วนใหญ่เป็นรูปแบบการจับคู่ระหว่างผู้ขาย-ผู้ซื้อ และอำนวยความสะดวกเพื่อให้เกิดธุรกรรม (Transaction Platform) รวมถึงยังปิด Pain Point ในด้านต่าง ๆ เช่น มีระบบตรวจสอบผู้ขาย มีการติดตามสินค้า/บริการให้เป็นไปตามข้อตกลง
         ธุรกิจแพลตฟอร์มมีแนวโน้มเติบโตสูงและขยายวงกว้างไปในหลายอุตสาหกรรม ซึ่งอาจเปลี่ยนโฉมหน้าวงจรธุรกิจทั่วโลก ผู้ประกอบการไทยควรทำความเข้าใจและปรับตัวเพื่อไม่ให้พลาดโอกาสในการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของโมเดลธุรกิจใหม่นี้
 
           ท่ามกลางความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี รวมถึงปัจจัยแวดล้อมและเทรนด์ธุรกิจที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว (Disruption) ตลอดจน
พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ ก่อให้เกิดโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและมาเติมเต็มช่องว่างทางธุรกิจ โดยหนึ่งในโมเดล
ธุรกิจที่กำลังมาแรงและถูกกล่าวถึงเป็นวงกว้าง คือ ธุรกิจแพลตฟอร์ม (Platform Business)
ซึ่งหมายถึงธุรกิจที่เป็นตัวกลาง
ในการเชื่อมโยงระหว่างผู้มีสินค้า/บริการ (Provider) กับผู้ที่ต้องการสินค้า/บริการ (Seeker) ภายใต้ Ecosystem เดียวกัน โดยใช้
เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนินการเพื่อให้ธุรกรรมต่าง ๆ เกิดขึ้นได้อย่างสะดวกและน่าเชื่อถือ ทั้งนี้ ธุรกิจแพลตฟอร์มมี
แนวโน้มที่จะทวีบทบาทสำคัญและขยายขอบเขตไปในหลายอุตสาหกรรม ซึ่งช่วยให้ธุรกรรมการค้าและบริการต่าง ๆ เกิดขึ้น
ได้สะดวกรวดเร็ว
โดยเฉพาะในมิติของผู้ประกอบการจะสามารถใช้แพลตฟอร์มเป็นช่องทางสำคัญในการขยายตลาดไปยัง
ผู้ซื้อหรือลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ทั่วโลก ตลอดจนช่วยลดต้นทุนการดำเนินการภายใต้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ บทความฉบับนี้จึงขอฉายภาพให้ผู้ประกอบการไทยได้รู้จักโมเดลธุรกิจแพลตฟอร์มและตัวอย่างแพลตฟอร์มที่น่าสนใจ นอกเหนือจาก
แพลตฟอร์มที่เป็นที่รู้จักกันดีอย่าง Amazon, Grab, Facebook เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยปรับตัวได้ทันท่วงทีและไม่พลาด
โอกาสที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์กับธุรกิจของตน

 
  ตัวอย่างธุรกิจแพลตฟอร์มที่น่าสนใจ  
  Disclaimer : ข้อมูลต่าง ๆ ที่ปรากฏ เป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น
โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด
 
  ที่มาของรูปภาพ : Icon made by Freepik, Goodware, Pause08, Seek Vector Logo, Nhor Phai, Flat Icon, DinosoftLabs, Surang, Vitaly Gorbachev, Travelstartups, Becris, Good Ware, xnimrodx, Eucalyp, Flat Icons, Payungkead
   
  หน้าหลัก  l  Share โลกเศรษฐกิจ  l  เปิดประตูสู่ตลาดใหม่  l  ส่องเทรนด์โลก  l  เกร็ดการเงินระหว่างประเทศ
เรื่องเล่าจาก CLMV  l  CEO Talk  l  แนะนำบริการ  l  สรุปข่าว