การเติบโตขึ้นของการค้าออนไลน์ในประเทศกลุ่ม CLMV ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาอยู่ในทิศทางเดียวกัน คือ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องแบบก้าวกระโดด ผู้บริโภคใน สปป.ลาว เองก็มีความนิยมในการสั่งสินค้าออนไลน์จากประเทศไทยผ่านหน้าเพจ Facebook ซึ่งการเติบโตของการซื้อสินค้าออนไลน์นี้ส่งผลให้ในช่วงปี 2563 ที่ผ่านมาธุรกิจขนส่งสินค้าเพื่อรองรับการส่งสินค้าออนไลน์จากประเทศไทยมายัง สปป.ลาว มีการขยายตัวอย่างชัดเจน

          รูปแบบที่ผ่านมาของการให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศของไทยและสปป.ลาว นั้น ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าจะมีจุดรับสินค้าอยู่ในจังหวัดชายแดนไทย เช่น หนองคาย อุบลราชธานี โดยเมื่อได้รับสินค้าเข้าจุดรับสินค้าแล้ว ผู้ให้บริการขนส่งก็จะนำเข้าสินค้าเข้ามายัง สปป.ลาว และกระจายสินค้าต่อไปยังปลายทางทั่วประเทศ

          อย่างไรก็ดี เมื่อการค้าออนไลน์เติบโตมากขึ้น ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าก็ได้มีการปรับรูปแบบการบริการ เพื่อให้มีความหลากหลายและครอบคลุม ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสินค้า อาทิเช่น บริการคลังสินค้า บริการเก็บเงินปลายทาง (Cash on Delivery : COD) ตลอดจนบริการช่วยทำการตลาดออนไลน์ใน สปป.ลาว ผ่านการสร้าง Community บนหน้า Website ของผู้ให้บริการขนส่งสินค้า เพื่อให้ผู้ซื้อเลือกซื้อสินค้าที่สนใจได้อย่างสะดวกสบาย

          จากการศึกษาข้อมูลจากหน้าเพจ Facebook และ Website ของผู้ให้บริการขนส่งสินค้าจากประเทศไทยมายัง สปป.ลาว สามารถสรุปรูปแบบการให้บริการได้ดังนี้
 
            รูปแบบการให้บริการของผู้ส่งสินค้าข้างต้นเป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการไทยควรพิจารณาในการเลือกผู้ให้บริการขนส่งสินค้าเพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของบริษัทฯ และเพื่อให้สินค้าส่งถึงมือผู้ซื้อสินค้าได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน เกิดความประทับใจและกลับมาซื้อสินค้า/บริการอีก โดยผู้ประกอบการอาจพิจารณาความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการขนส่งสินค้าจากความเห็นของผู้ใช้บริการบนหน้าเพจ Facebook ของผู้ให้บริการ สำหรับผู้เขียนนั้น จากประสบการณ์การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ที่ผ่านมา ปัจจัยในการเลือกผู้ให้บริการขนส่งที่สำคัญ 3 ลำดับแรก คือ อัตราค่าบริการ คุณภาพในการบริการ และการมีระบบการติดตามสินค้า

          จากข้อมูลที่กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นได้ว่าการค้าขายออนไลน์ในปัจจุบันสามารถทำได้อย่างไม่มีพรมแดน ปัจจัยหนึ่งที่จะเข้ามาสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเพิ่มยอดขาย ขยายฐานลูกค้ามายัง สปป.ลาว คือการคัดเลือกผู้ให้บริการขนส่งสินค้าที่เหมาะสมกับประเภทสินค้าของตนเอง และตรงกับความคาดหวังของผู้ซื้อ เพียงเท่านี้ ท่านก็สามารถขยายธุรกิจตามเป้าหมายได้อย่างสะดวกมากขึ้น

สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ CLMV เพิ่มเติมได้ที่
สำนักงานผู้แทน EXIM BANK ในเวียงจันทน์ : [email protected]
สำนักงานผู้แทน EXIM BANK ในกรุงพนมเปญ : [email protected]
สำนักงานผู้แทน EXIM BANK ในกรุงย่างกุ้ง : [email protected]
 
 

เขียนและเรียบเรียงข้อมูลโดย
นางสาววีรนุช ธรรมศักดิ์
หัวหน้าสำนักงานผู้แทน EXIM BANK ในเวียงจันทน์

 
  แหล่งข้อมูล
          Facebook ขนส่งลุงทอมส์ ส่งของข้ามลาว
          Facebook ขนส่งเจ้นุชหนองคาย
          Facebook Sabaidee Express บริการรับส่งสินค้าไปลาวและคลังสินค้าให้เช่า, https://www.sabaidee-express.com/#/
          Facebook S&I Express ຂົນສົ່ງໄທລາວ ขนส่งไทยลาว
          Facebook HAL Logistics ຮຸ່ງອາລຸນ ຂົນສົ່ງດ່ວນ, https://hal-logistics.la/
          Facebook Saveway Express Thailand, http://savewayexpressthai.com/
 
  หน้าหลัก  l  Share โลกเศรษฐกิจ  l  เปิดประตูสู่ตลาดใหม่  l  ส่องเทรนด์โลก  l  เกร็ดการเงินระหว่างประเทศ
เรื่องเล่าจาก CLMV  l  CEO Talk  l  แนะนำบริการ  l  สรุปข่าว