ปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวล้ำและพลิกโฉมรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน (Technology Disruption) สร้างกระแสเทรนด์ดิจิทัลใหม่ ๆ ที่เกี่ยวเนื่องไปในหลากหลายวงการ รวมถึงเกิดคำศัพท์ใหม่ ๆ แห่งโลกอนาคต (Future Words) ซึ่งผู้ประกอบการยุคใหม่ควรติดตามและก้าวให้ทันกระแสดังกล่าว บทความฉบับนี้รวบรวมตัวอย่าง Future Words ที่น่าสนใจมานำเสนอในรูปแบบที่เข้าใจง่าย เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้ทำความรู้จักก่อนค้นคว้าเพิ่มเติมต่อไป  
  ตัวอย่าง Future Words ที่น่าสนใจ  
  Metaverse  
  โลกเสมือนจริงที่สามารถเข้าไปทำกิจกรรมในหลากหลายรูปแบบ โดยผ่านเครื่องมือสำคัญ อาทิ เทคโนโลยี Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) ทำให้ผู้ใช้งานมองเห็นและรู้สึกเหมือนได้อยู่ในโลกนั้นจริงๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า คอนเสิร์ต สนามกีฬา คาดว่าในระยะถัดไป หลายบริษัททั่วโลกจะใช้ Metaverse เพื่อต่อยอดและสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ  
  ตัวอย่างบริษัทที่มีแผนจะต่อยอดธุรกิจจาก Metaverse  
  Facebook (Meta) เตรียมสร้าง Metaverse ให้เป็นสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่ผู้คนสามารถเข้าไปใช้งานและทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน พร้อมกับต่อยอดสู่ New Business Line เช่น Social Commerce, Social Marketing, Digital Currency  
  Nike สร้างสนามกีฬาเสมือนจริง ให้ลูกค้าทดลองเล่นกีฬาและสวมใส่เสื้อผ้า/อุปกรณ์กีฬา  
  ที่มา : Roblox, Nike, Jing Daily, The Standard, Reuters
 
  Cryptocurrency  
  สินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งที่เป็นสื่อกลางสำหรับซื้อ-ขายสินค้า/บริการ รวมถึงเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุน โดย Cryptocurrency จะมีการเข้ารหัสและดำเนินธุรกรรมด้วยระบบ Blockchain เพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ Cryptocurrency มีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้ใช้ แต่หากแบ่งตามความเคลื่อนไหวของราคาอาจแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ดังนี้  
  ที่มา : Business Insider, Digix, Bitkub  
  NFT (Non-fungible Token)  
  สินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งที่มีลักษณะเฉพาะตัว มีมูลค่าที่ไม่เท่ากัน และไม่สามารถทดแทนกันได้ ส่วนใหญ่นิยมใช้ในวงการของสะสม วงการศิลปะ วงการเกม ที่เจ้าของอยากเก็บของชิ้นนั้นไว้กับตัวแต่ต้องการหารายได้ด้วย เช่น  
  ที่มา : CNBC, Business Insider,
Market Insider
  DeFi (Decentralized Finance)  
  ระบบการเงินไร้ตัวกลางที่ทำหน้าที่ได้เหมือนหรือมากกว่าสถาบันการเงินในปัจจุบัน โดยมีจุดเด่นที่ต้นทุนทางธุรกรรมต่ำ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสินทรัพย์ การกู้ยืม การค้ำประกัน รวมถึงตลาดเงินตลาดทุน ยิ่งไปกว่านั้น DeFi ยังทำงานด้วยระบบ Blockchain ที่เป็นระบบกระจายการทำงานและเก็บข้อมูล ทำให้มีความปลอดภัยสูง  
  ที่มา : 4IRE Labs, Coin Telegraph  
  Quantum Computing  
  ระบบ Computer ที่ทำงานตามแนวคิดควอนตัมฟิสิกส์ โดยสามารถประมวลผลได้เร็วกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป ซึ่งเหมาะกับการประมวลผลในงานที่ต้องใช้ข้อมูลมหาศาล เช่น Big Data Analytics, Artificial Intelligence, Machine Learning  
  ที่มา : CNN, Science Alert, TNN Thailand, ABC News, University of Toronto  
  Disclaimer : ข้อมูลต่าง ๆ ที่ปรากฏ เป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น
โดย EXIM BANK จะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด
 
  ที่มาของรูปภาพ : Icon made by Freepik, Kerismaker, Cah nggunung จาก www.flaticon.com , Google, IBM, Twitter, The Sandbox, University of Science and Technology of China และ ALLPPT.com  
  หน้าหลัก  I  คอลัมน์พิเศษ   Share โลกเศรษฐกิจ  I  เปิดประตูสู่ตลาดใหม่  I  ส่องเทรนด์โลก
เกร็ดการเงินระหว่างประเทศ  I  เรื่องเล่าจาก CLMV  I  CEO Talk  I แวดวงคู่ค้า  I  แนะนำบริการ  I  สรุปข่าว