จากภาวะโลกร้อนและปัญหา Climate Change ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้นานาประเทศทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมอย่างเร่งด่วน โดยหนึ่งในกลุ่มประเทศที่เตรียมบังคับใช้มาตรการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มข้นและเป็นรูปธรรมมากที่สุด คือ สหภาพยุโรป (EU) ซึ่งตั้งเป้าปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ (Net-zero Emissions) ภายในปี 2593 อีกทั้ง EU เป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทยด้วยสัดส่วนราว 10% ของมูลค่าส่งออกรวม ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยจึงควรติดตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมและที่เกี่ยวเนื่องสำหรับสินค้านำเข้าของ EU เพื่อปรับตัวให้ทันสถานการณ์ ตลอดจนพัฒนาสินค้าให้สอดรับกับมาตรฐานใหม่ได้อย่างเหมาะสม  
  (คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ ม.ค. 2569)
รายละเอียดเพิ่มเติม : https://data.consilium.europa.eu/doc/document/ST-7226-2022-INIT/en/pdf
 
  (คาดว่าจะเสนอร่างกฎหมายภายในไตรมาส 2 ปี 2565)
รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.europarl.europa.eu/legislative-train/theme-a-european-green-deal/file-circular-electronics
 
  (EU ประกาศยุทธศาสตร์ฯ ไปเมื่อ พ.ค. 2563)
รายละเอียดเพิ่มเติม : https://food.ec.europa.eu/system/files/2020-05/f2f_action-plan_2020_strategy-info_en.pdf
 
  (EU เสนอร่างฯ ไปเมื่อ มี.ค. 2565)
รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.epc.eu/en/Publications/Digital-product-passports-What-does-the-Sustainable-Products-Initiati~484018
 
  (EU เสนอร่างฯ ไปเมื่อ มี.ค. 2565)
รายละเอียดเพิ่มเติม : https://ec.europa.eu/info/law/better-regulation/have-your-say/initiatives/12822-EU-strategy-for-sustainable-textiles_th
 
  ที่มา : European Commission, European Policy Center, SDG Move, กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงอุตสาหกรรม  
  Disclaimer : ข้อมูลต่าง ๆ ที่ปรากฏ เป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น
โดย EXIM BANK จะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด
 
  ที่มาของรูปภาพ : Freepik, Roundicons, Flat Icons, Smashicons, Freelogovectors, 1000 Logos, Apple, Slidesgo, Vectors Market, srip
   
  หน้าหลัก  I  Share โลกเศรษฐกิจ  I  เปิดประตูสู่ตลาดใหม่  I  ส่องเทรนด์โลก  I  เกร็ดการเงินระหว่างประเทศ
CEO Talk  I  แนะนำบริการ  I  สรุปข่าว