EXIM E-NEWS ได้รับเกียรติสัมภาษณ์นายถิรเดช จิระประกอบชัย กรรมการผู้จัดการบริษัท ไทย แพ็คเกจจิ้ง แมนูแฟ็กเจอเรอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายแผ่นฟิล์มพลาสติกสำหรับบรรจุภัณฑ์ประเภทเครื่องดื่มและเครื่องสำอาง เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการบริการลูกค้า ด้วยสินค้าที่ผลิตจากเทคโนโลยีที่ทันสมัย ฉลากบรรจุภัณฑ์สวยงามตรงตามความต้องการของคู่ค้า และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จนทำให้ได้รับรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย

จุดเริ่มต้นของการประกอบธุรกิจ
          ธุรกิจครอบครัวของเราบริหารงานโดยคุณแม่อารีย์วรรณและคุณพ่อ ดร.เลิศสุวัฒน์ จิระประกอบชัย เราเริ่มต้นธุรกิจจากการผลิตสิ่งพิมพ์สำหรับบรรจุภัณฑ์ซึ่งขณะนั้นใช้กระดาษเป็นส่วนใหญ่ ต่อมากระแสรักษ์โลกมาแรง มีการรณรงค์เรื่องลดการตัดไม้ทำลายป่าเพื่อนำเยื่อไม้มาใช้ผลิตกระดาษ เราจึงมองเห็นโอกาสของการนำพลาสติกมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์แทนกระดาษ ฉลากบรรจุภัณฑ์ทำจากพลาสติกสามารถแสดงรายละเอียดของสินค้าได้ ช่วยเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า และมีอายุการเก็บรักษานานกว่าฉลากกระดาษ อีกทั้งยังสามารถควบคุมเรื่องน้ำหนักของสินค้าและน้ำหนักในการขนส่งได้อีกด้วย เทคโนโลยีการพิมพ์ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนถึงรุ่นผม ฉลากพลาสติกสำหรับบรรจุภัณฑ์มีความละเอียดในการพิมพ์มากขึ้น สีสันสวยงาม สามารถใส่รายละเอียดสินค้าได้มากขึ้น ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี พลาสติกทั้งหมดของเราสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ ปัจจุบันเราเป็นผู้ผลิตฉลากบรรจุภัณฑ์จากพลาสติกหลากหลายรูปแบบตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำของไทย นอกจากนี้เราได้ขยายธุรกิจมาผลิตกระสอบสานพลาสติกสำหรับใช้เป็นบรรจุภัณฑ์สินค้าเกษตร เช่น ข้าว ปุ๋ย น้ำตาล เพื่อใช้จำหน่ายภายในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย

จุดเด่นของบริษัท
          เราเป็นมากกว่า Supplier ของคู่ค้า เราพร้อมทำงานไปด้วยกัน ให้ข้อเสนอแนะ และคำปรึกษา เพื่อช่วยพัฒนาและลดต้นทุนการผลิตให้กับคู่ค้า ที่ผ่านมาเรามีส่วนช่วยให้บริษัทของคู่ค้าลดต้นทุนการผลิตได้ถึง 2 ล้านบาทต่อปี รวมไปถึงลดระยะเวลาในการผลิต ประหยัดพลังงาน ลดการใช้ไฟฟ้า ลดการปล่อยของเสีย ด้วยเทคโนโลยีการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาให้มีรูปแบบใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ผมมองว่าธุรกิจบรรจุภัณฑ์ยังคงเติบโตไปได้เรื่อย ๆ แม้ในสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเรื่องสุขอนามัยและความสะอาดมากขึ้น บริษัทจึงติดตามเทรนด์และมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ รวมถึงให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มุ่งสู่การเป็น Green Industry นำพลาสติก Recycle จากขยะ นำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งเป็นการช่วยลดขยะพลาสติกและลดโลกร้อน รวมถึงลด Carbon footprint การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นพลาสติกแบบย่อยสลายได้ (Biodegradable) เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการลดโลกร้อนและลดการสร้างขยะพิษ ทำให้บริษัทของเราได้รับรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย อาทิ Thailand Quality Prize 2020 รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 จากสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) ปี 2557 ได้รับมาตรฐาน Green Industry จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นต้น

กุญแจสู่ความสำเร็จในวันนี้
          ความสำเร็จของบริษัทเกิดจากความจริงใจในการทำธุรกิจ ซื่อตรงกับลูกค้า แบ่งปันข้อมูล ช่วยกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ เรามองว่าการที่ลูกค้าเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของเราช่วยทำให้เรามีโอกาสพัฒนาสินค้าให้ดียิ่งขึ้นไปอีก รวมทั้งช่วยพัฒนากระบวนการอื่น ๆ ของคู่ค้าทำให้เขารู้สึกว่าเราไม่ได้เป็นเพียง Supplier การบริการที่ดีและความจริงใจของเรา พร้อมจะ Support ลูกค้าของเราในทุก ๆ ด้าน จึงเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญมากกว่าการแข่งขันด้านราคา และนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เราภาคภูมิใจเสมอมา

การสนับสนุนของ EXIM BANK
          EXIM BANK มีบริการที่หลากหลายครอบคลุมทุกด้านสำหรับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจส่งออก ทั้งสินเชื่อเพื่อการส่งออก สินเชื่อสนับสนุนการปรับเปลี่ยนเครื่องจักร สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษต่าง ๆ หนังสือค้ำประกัน รวมถึงมีบริการตรวจสอบคู่ค้าในต่างประเทศ และบริการประกันการส่งออก อีกทั้งยังเป็นธนาคารของรัฐที่ช่วยเหลือผู้ส่งออกโดยไม่แสวงหากำไร บริษัทจึงเลือกใช้บริการทางการเงินของ EXIM BANK เพื่อขยายกำลังการผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

ฝากถึงผู้สนใจเริ่มต้นธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ
          การที่ธุรกิจจะก้าวเดินได้ สิ่งสำคัญคือ การมี Partner ที่ดี เช่น EXIM BANK ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการสนับสนุนธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ มีสินเชื่อสนับสนุนการส่งออกหลากหลายประเภท มีบริการให้คำปรึกษาแนะนำเรื่องตลาดต่างประเทศ ตรวจสอบข้อมูลคู่ค้า รวมถึงการจัดอบรมให้ความรู้ด้านตลาดต่างประเทศ และแนวโน้มของธุรกิจ ผมเชื่อมั่นว่า หากเรามี Partner ทางธุรกิจที่ดีในด้านต่าง ๆ จะทำให้เรามีความมั่นใจที่จะดำเนินธุรกิจ ขณะเดียวกันผู้ประกอบการควรเตรียมพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การบริหารงานเพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในยุค New normal นี้ เพื่อให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้อย่างมั่นคง
 
  หน้าหลัก   I   คอลัมน์พิเศษ   I   Share โลกเศรษฐกิจ   I   เปิดประตูสู่ตลาดใหม่   I   ส่องเทรนด์โลก
เกร็ดการเงินระหว่างประเทศ   I   CEO Talk   I   แวดวงคู่ค้า   I   แนะนำบริการ   I   สรุปข่าว