HIGHLIGHT
         อินเดียมีศักยภาพสูงในอุตสาหกรรมอาหาร ทั้งในมิติของขนาดตลาดอาหารที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก รวมถึงความสมบูรณ์
ของทรัพยากรด้านอาหาร จึงเป็นอีกหนึ่งประเทศเป้าหมายในการขยายธุรกิจของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารของไทย
         • ตลาดอาหารของอินเดียเต็มไปด้วยโอกาสทางธุรกิจแต่ก็มาพร้อมกับความท้าทาย โดยเฉพาะความหลากหลายของวัฒนธรรม
ภูมิประเทศ เชื้อชาติ ความเชื่อ และระดับรายได้ ซึ่งส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคหลากหลายตามไปด้วย ผู้ประกอบการไทยควรทำความ
เข้าใจรูปแบบการบริโภคของชาวอินเดียให้ลึกซึ้ง ก่อนจะนำไปพัฒนาเป็นกลยุทธ์เพื่อเจาะตลาดอินเดียต่อไป
           อินเดียเป็นหนึ่งในตลาดอาหารที่มีศักยภาพของโลก มูลค่าตลาดอาหารของอินเดียใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลกจากจำนวน
ประชากรกว่า 1.2 พันล้านคน (อันดับ 2 ของโลก) ประกอบกับมีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ เช่น ผัก ผลไม้ อาหารทะเล ผู้ประกอบการทั่วโลก
จึงหลั่งไหลเข้าไปทำธุรกิจอาหารในอินเดียอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการไทยซึ่งมีศักยภาพและเป็นหนึ่งในผู้เล่นสำคัญในตลาดอาหารโลก
จึงไม่ควรพลาดโอกาสเข้าไปแสวงหาลู่ทางทำธุรกิจในอินเดีย ทั้งในมิติของการขยายตลาด (Market Seeking) และการใช้ความได้เปรียบ
ด้านทรัพยากรของอินเดีย (Resource Seeking) อย่างไรก็ตาม การเจาะตลาดอินเดียไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากความหลากหลาย
ทางเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม และระดับรายได้ ส่งผลให้ความต้องการ รสนิยม และพฤติกรรมการบริโภคของชาวอินเดีย
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ
ดังนั้น ก่อนจะรุกตลาดอินเดีย ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาและเข้าใจตลาดอินเดียให้รอบด้าน บทความ
ฉบับนี้จึงรวบรวมตัวอย่างการบริโภคของชาวอินเดีย เพื่อฉายภาพให้เห็นถึงความซับซ้อนของรูปแบบการบริโภค ตลอดจนเป็นแนวทาง
ในการออกแบบกลยุทธ์การตลาดที่สามารถตอบโจทย์ชาวอินเดียได้มากที่สุด
  “อินเดียมีความหลากหลายมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก”  
  29 รัฐ
7 ดินแดนสหภาพ
ภาษาที่ใช้
มากกว่า
80
ภาษา
เชื้อชาติ
กว่า 20 เชื้อชาติ
ภูมิอากาศแตกต่าง
สุดขั้ว เช่น หิมะตก ฝนตก ร้อนชื้น แห้งแล้ง
แบบทะเลทราย
 
  ตัวอย่างพฤติกรรมการบริโภคของชาวอินเดียที่แตกต่างกันจากหลายปัจจัย  
  Case 1 “Reset Perception : มองอินเดียมุมใหม่...ไม่เหมารวมเป็นตลาดเดียว”
  ความเข้าใจทั่วไป   ความเข้าใจที่ถูกต้อง  
  กินแต่ข้าวบาสมาติ   ชาวอินเดียที่มีรายได้สูงนิยมรับประทานข้าวหอมมะลิด้วย
นอกเหนือจากข้าวบาสมาติ
 
  แป้ง = โรตี   อินเดียมีแป้งหลายชนิด หลายพื้นที่นิยมรับประทาน
แป้ง Naan ขณะที่บางพื้นที่นิยมรับประทานแป้ง Dosa
 
  นิยมใส่ผงกะหรี่
ในอาหาร
  นิยมใส่ผงปรุงรสที่ผสมจากเครื่องเทศหลายชนิด
เรียกว่า Garam Masala โดยแต่ละพื้นที่จะมีสูตรเฉพาะ
 
  “การบริโภคของชาวอินเดียแตกต่างกันตามวัฒนธรรมและ
ระดับรายได้ จึงไม่ควรเหมารวมว่าทุกคนจะบริโภคเหมือนกัน”
 
  ข้อสังเกต : สินค้าไทยถือเป็นสินค้าระดับ Premium ในตลาดอินเดีย
จึงสามารถเจาะตลาดกลุ่มผู้มีรายได้สูงที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
 
  ที่มา : WEF  
  หมายเหตุ : *   สัดส่วนผู้มีรายได้สูงต่อประชากรรวม ทั้งกลุ่ม Upper Middle Class (8,500-40,000 USD/ปี)
     และ High Income (> 40,000 USD/ปี)
** % ของจำนวนครัวเรือนทั้งประเทศ
  Case 2 “Customer Complexity : เข้าใจความละเอียดอ่อนของกลุ่มลูกค้า”
  สัดส่วนผู้บริโภคมังสวิรัติของอินเดีย            
  ชาวอินเดียค่อนข้างเคร่งครัดทางศาสนา แม้ Non-Vegetarian
   ก็งดรับประทานเนื้อสัตว์เฉลี่ย 2 วัน/สัปดาห์ หรือช่วงวันสำคัญ
   ทางศาสนา

วันสำคัญทางศาสนาราว 40 วันต่อปี บางเทศกาลกินเวลา
   หลายวัน เช่น Ganesh Chaturthi (11 วัน) Onam (10 วัน)
   และ Pongal (4 วัน)
  ที่มา : BBC, CalendarLabs  
  • ผู้นับถือศาสนาเชนจะไม่รับประทานผักที่มีหัวอยู่ใต้ดิน เช่น หัวหอม มันฝรั่ง กระเทียม แม้กลุ่มนี้มีจำนวนไม่มาก
   แต่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้มีรายได้สูง (พ่อค้า นักธุรกิจ)
 

“เทศกาลสำคัญในอินเดียส่งผลต่อธุรกิจอาหาร”

 
       ผู้ประกอบการไทยต้องวางแผนการผลิตและบริหารจัดการสต็อกสินค้า
โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ เพื่อป้องกันการเกิดสินค้าล้นตลาดหรือสินค้า
ขาดแคลน
 
  Case 3 “Different Place...Different Taste : ตลาดมีลักษณะเฉพาะ แตกต่างทั้ง Resource
และรสนิยม”
           อินเดียมีพื้นที่ขนาดใหญ่และมีความหลากหลายของภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และทรัพยากร  
       • บางรัฐอยู่ห่างจากทะเล จึงไม่นิยมรับประทานหรือไม่รู้จักอาหารทะเล
เช่น กุ้ง

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ข้อสังเกต
     
ผู้ประกอบการไทยสามารถไปลงทุน เพื่อใช้ความได้เปรียบด้านวัตถุดิบ
อาหารที่อินเดียมีความอุดมสมบูรณ์เพื่อนำไปผลิต/แปรรูปเพื่อส่งออก
       “หากเป็นวัตถุดิบที่ชาวอินเดียไม่คุ้นเคย ผู้ประกอบการไทยอาจนำเสนอสินค้า
ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น”
เช่น
 
       กรณีบริษัทปลากระป๋องเจาะตลาดประเทศที่ไม่รู้จักปลากระป๋อง
ด้วยการสอนให้คนท้องถิ่นรับประทานปลากระป๋องคู่กับอาหารท้องถิ่น
 
       หากต้องการขายกุ้งในรัฐที่ไม่นิยมรับประทานกุ้ง อาจทำตลาด
ด้วยการนำกุ้งที่ปรุงรสชาติด้วยเครื่องเทศท้องถิ่นของแต่ละรัฐ เช่น Black
Cardamom (อินเดียเหนือ) Black Pepper (รัฐ Kerala)
 
  สรุป การรุกตลาดอินเดียต้องพิจารณาความหลากหลายให้ครบทุกมิติ
  "ตลาดผู้บริโภคชาวอินเดียมีความหลากหลายและละเอียดอ่อน
ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย จึงควรทำความเข้าใจให้ลึกซึ้ง"
 
           แม้การรุกตลาดอินเดียจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เต็มไปด้วยโอกาสทางธุรกิจมหาศาล ผู้ประกอบการไทยจึงควรทำความ
เข้าใจและศึกษาข้อมูลผู้บริโภคชาวอินเดียให้รอบด้าน เพื่อกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมในการเจาะตลาดและครองใจ
ชาวอินเดีย
  Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏ เป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น
โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด
 
  หน้าหลัก   I   บทความพิเศษ   I   Share โลกเศรษฐกิจ   I   เปิดประตูสู่ตลาดใหม่   I   ส่องเทรนด์โลก
เกร็ดการเงินระหว่างประเทศ   I   CEO Talk   I   แวดวงคู่ค้า   I   แนะนำบริการ   I   สรุปข่าว