|  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | รู้หรือไม่ ? •	ในปี 2559 รัฐบาลแทนซาเนียประกาศให้กรุงโดโดมาเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่แทนเมืองดาร์ เอส ซาลาม
 •	เมืองดาร์ เอส ซาลาม จะถูกยกระดับให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภูมิภาคในฐานะ “ดูไบแห่งแอฟริกาตะวันออก”
 •	การย้ายเมืองหลวงจะก่อให้เกิดเม็ดเงินลงทุนใหม่ในแทนซาเนียไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
 |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | • | ทวีป : แอฟริกา (บริเวณตะวันออก) |  
            |  | • | เมืองสำคัญ : โดโดมา (เมืองหลวง) ดาร์ เอส ซาลาม (เมืองหลวงเก่า/เมืองท่าและเมืองเศรษฐกิจสำคัญ) |  
            |  | • | พื้นที่ : 947,300 ตร.กม. |  
            |  | • | ประชากร : 51 ล้านคน (ปี 2561) |  
            |  | • | ภาษาราชการ : อังกฤษ, สวาฮีลี |  
            |  | • | สกุลเงิน : ชิลลิงแทนซาเนีย (TZS) 1 USD = 2,287 TZS (ณ ส.ค. 2561) |  
            |  | • | ระบอบการปกครอง : ประชาธิปไตยแบบรัฐสภา มีประธานาธิบดีเป็นประมุข |  
            |  | • | ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ ปี 2560 -	GDP : 51,725 Mil.USD
 -	มูลค่านำเข้ารวมของแทนซาเนีย : 8,831 Mil.USD
 -	มูลค่าส่งออกไทยไปแทนซาเนีย : 108 Mil.USD
 -	สินค้าส่งออกสำคัญไทยไปแทนซาเนีย : ข้าว เหล็กและผลิตภัณฑ์ น้ำตาลทราย เครื่องสำอาง
 -	สถานเอกอัครราชทูต (สอท.) และสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของไทย (สคต.) : ไม่มี
 (สอท. และ สคต. ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา เป็นผู้ดูแล)
 |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ทำไมแทนซาเนียต้องย้ายเมืองหลวง? |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | “สถาปนาเมืองหลวงใหม่” ประธานาธิบดี Mwalimu Julius Kambarage Nyerere เป็นผู้ริเริ่มการย้ายเมืองหลวงจากเมืองดาร์ เอส ซาลาม
 มายังกรุงโดโดมา ด้วยเหตุผลสำคัญ 3 ข้อ
 |  | 
    
      | 
        
          
            |  | • | “Strategic Location” กรุงโดโดมาตั้งอยู่ใจกลางประเทศ ทำให้รัฐบาลสามารถดูแล ควบคุม และเข้าถึงเมืองต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง
 |  | 
    
      | 
        
          
            |  | • | “Government Center” ปรับปรุงการบริหารจัดการให้ชัดเจนโดยแยกเมืองราชการและเมืองเศรษฐกิจออกจากกัน
 |  | 
    
      | 
        
          
            |  | • | “Environmental Solutions” ลดปัญหาความหนาแน่นของประชากรและการจราจร รวมถึงปัญหามลภาวะในเมืองดาร์ เอส ซาลาม
 |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | •	งบประมาณไม่เพียงพอ ค่าใช้จ่ายสำหรับการย้ายเมืองหลวงสูงถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ •	ความไม่พร้อมของระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของกรุงโดโดมา
 |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | “ประกาศย้ายเมืองหลวงอย่างเป็นทางการ” ประธานาธิบดี John Magufuli ของแทนซาเนียคนปัจจุบัน ประกาศสานต่อการย้ายเมืองหลวงอีกครั้ง
 หลังจากได้รับเงินสนับสนุนจากประเทศพันธมิตร เช่น จีน
 |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | คาดว่ากระบวนการย้ายเมืองหลวงและหน่วยงานราชการต่างๆ มายังกรุงโดโดมาจะเสร็จสมบูรณ์ |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | BUSINESS OPPORTUNITIES : กรุงโดโดมา “เมืองหลวงแห่งใหม่ของแทนซาเนีย” การย้ายเมืองหลวงแห่งใหม่จะก่อให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกมาก ผ่านโครงการก่อสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ตลอดจน
 การพัฒนาระบบสาธารณูปโภครอบเมือง และคาดว่าโครงการสร้างเมืองหลวงใหม่จะกระตุ้นให้ภาคการก่อสร้างเพิ่มสัดส่วนเป็น 30%
 ต่อ GDP จาก 24% ในปัจจุบัน
 |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ตัวอย่างโครงการสำคัญในการพัฒนากรุงโดโดมา |  |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  |  | ระบบสายส่งไฟฟ้าจากเมือง Chalinz-กรุงโดโดมา 400 kV ความยาว 350 กม. (62 Mil.USD)
 |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  |  | ท่าอากาศยานนานาชาติ Msalato (1,500 Mil.USD) |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  |  | ที่อยู่อาศัยของข้าราชการจำนวน 500 ยูนิต |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  |  | ระบบน้ำประปาในกรุงโดโดมาและพื้นที่โดยรอบ (229 Mil.USD) |  | 
    
      | 
        
          
            | 
              
                
                  |  |  
                  | 
                    
                      
                        |  |  | ถนนวงแหวนรอบเมือง (207 Mil.USD) |  |  |  
                  |  |  
                  |  |  |  
            | 
              
                
                  |  | ที่มา : | Tanzania National Development Plan 2016/17-2020/21, Centre for Aviation,  Tanzania Procurement Journal และรวบรวมโดยฝ่ายวิจัยธุรกิจ EXIM BANK
 |  |  
            |  |  | 
    
      | 
        
          
            |  | หน่วยงานสำคัญที่ย้ายที่ทำการไปกรุงโดโดมาแล้ว |  |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | • รองประธานาธิบดี และข้าราชการบางส่วนกว่า 3,000 ราย • กระทรวงต่างๆ อาทิ กระทรวงเหมืองแร่ กระทรวงศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงการคลังและวางแผน
 |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ข้อสังเกต | รัฐบาลอยู่ระหว่างการจัดสรรพื้นที่ในกรุงโดโดมารองรับการย้ายที่ทำการขององค์กรระหว่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ในแทนซาเนีย
 |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | หมายเหตุ : | ตัวเลขในวงเล็บ คือ มูลค่านำเข้าของ แทนซาเนียปี 2560
 |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | BUSINESS OPPORTUNITIES : เมืองดาร์ เอส ซาลาม “ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของแทนซาเนีย” แทนซาเนียมีแผนยกระดับเมืองดาร์ เอส ซาลาม ให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภูมิภาค รวมทั้งตั้งเป้าให้เป็นดูไบแห่ง
 แอฟริกาตะวันออก โดยขับเคลื่อนผ่านโครงการ Dar es Salaam Metropolitan Development Project ปี 2558-2563 อาทิ เส้นทาง
 คมนาคมขนส่ง ระบบการระบายน้ำ และระบบสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลแทนซาเนียยังมีแผนพัฒนาสนามบิน
 และขยายท่าเรือในเมืองดาร์ เอส ซาลาม เป็นต้น
 |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ตัวอย่างโครงการสำคัญในการยกระดับเมืองดาร์ เอส ซาลาม สู่ดูไบแห่งแอฟริกาตะวันออก |  |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  |  | การขยายท่าเรือดาร์ เอส ซาลาม (460 Mil.USD)
 |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  |  | ระบบน้ำประปา (217 Mil.USD)
 |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  |  | โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน (176 Mil.USD)
 |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  |  | การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่ง (451 Mil.USD)
 |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  |  | การขยายท่าอากาศยานนานาชาติ Julius Nyerere International Airport (300 Mil.USD)
 |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ที่มา : | Tanzania National Development Plan 2016/17-2020/21, World Bank, Reuters และรวบรวมโดยฝ่ายวิจัยธุรกิจ EXIM BANK
 |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ตัวอย่างบริษัทข้ามชาติที่เข้ามาลงทุนในเมืองดาร์ เอส ซาลาม |  |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ข้อสังเกต | รัฐบาลแทนซาเนียเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใหม่ๆ เพื่อยกระดับท่าเรือดาร์ เอส ซาลาม หลังจากประเทศ เพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเคนยา โมซัมบิกต่างแข่งขันกันเป็นศูนย์กลางแห่งแอฟริกาตะวันออก ล่าสุดเคนยาที่นอกจาก
 พัฒนาท่าเรือมอมบาซาแล้ว ยังมีโครงการท่าเรือลามูภายใต้โครงการ Belt and Road Initiative (BRI) ด้วย
 |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ปริมาณขนส่งสินค้า |  | เคนยา : ท่าเรือมอมบาซา 22 ล้านตัน (ม.ค.-ก.ย. 2560) |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  |  | แทนซาเนีย : ท่าเรือดาร์ เอส ซาลาม 14 ล้านตัน (ปี 2560) |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  |  | โมซัมบิก : ท่าเรือมาปูโต 18 ล้านตัน (ปี 2560) |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | หมายเหตุ : | ตัวเลขในวงเล็บ คือ มูลค่านำเข้าของแทนซาเนีย ปี 2560
 |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ปัจจุบัน แทนซาเนียนำเข้าสินค้าจากไทยยังไม่สูงนักเพียง 107 Mil.USD หรือราว 1.2% ของมูลค่านำเข้ารวม อย่างไรก็ตาม โครงการย้ายเมืองหลวงจะกระตุ้นความต้องการนำเข้าสินค้าอีกมาก ซึ่งจะเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ส่งออกไทยในระยะถัดไป
 |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            | 
              
                
                  |  | ที่มา : IMF, UN, International Trade Centre |  |  
            |  |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏ เป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด
 |  |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |   |