|  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | HIGHLIGHTS • รูปแบบและพฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจากหลายปัจจัย ผนวกกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 เป็นตัวเร่งให้เกิดผู้บริโภคกลุ่มใหม่ ๆ (New Segments) ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของตลาดโลกในระยะถัดไป
 • ตัวอย่างผู้บริโภคกลุ่มใหม่ ๆ ได้แก่ 1) Lazy Consumer กลุ่มรักสบายจ่ายหนัก 2) Introvert กลุ่มโลกส่วนตัวสูง ชอบทำอะไรด้วยตนเอง 3) Genderless กลุ่มไม่แบ่งแยกเพศ 4) New Wealth กลุ่มคนรวยรุ่นใหม่ 5) Vegan กลุ่มรักสุขภาพ…รักษ์โลก
 |  |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | การเปลี่ยนแปลงของปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการพัฒนานวัตกรรมสมัยใหม่ รวมถึงพลวัตทางสังคมที่มีความหลากหลายมากขึ้น ตลอดจนการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่เป็นอีกหนึ่งตัวเร่งสำคัญให้เกิดผู้บริโภคกลุ่มใหม่ ๆ (New Segments) ที่มีลักษณะเฉพาะและความต้องการที่ต่างออกไปจากเดิม ซึ่งผู้ประกอบการควรทำความรู้จักและเข้าใจพฤติกรรมการบริโภค เพื่อวางแผนพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างตรงจุด รวมถึงไม่พลาดโอกาสในการทำตลาดลูกค้ากลุ่มนี้ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่มีบทบาทขับเคลื่อนตลาดโลกในระยะถัดไป |  |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ปัจจัยเร่งให้เกิด New Segments |  | ตัวอย่าง New Segments |  |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ตัวอย่าง New Segments ที่น่าสนใจ |  |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | Lazy Consumer “กลุ่มรักสบายจ่ายหนัก” |  |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | Lazy Consumer คือ กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่ยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อความสะดวกสบายและประหยัดเวลาในชีวิตประจำวันให้ได้มากที่สุด ดังนั้น สินค้า/บริการที่สามารถตอบโจทย์ Lazy Consumer จะต้องช่วยอำนวยความสะดวกสบายและมีวิธีการใช้งานไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน หรือใช้เวลานาน ทั้งนี้ กลุ่ม Lazy Consumer มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากผลสำรวจของ Taobao บริษัท E-Commerce ของจีนที่ระบุว่า ยอดขายกลุ่มสินค้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกเพิ่มขึ้นถึง 70% ในปี 2561 |  |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ตัวอย่างธุรกิจใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้ |  |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ตัวอย่างโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ “Stitch Fix ที่ปรึกษาแฟชั่นส่วนตัวออนไลน์”
 |  |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            | 
              
                
                  |  | ที่มา : Alizia, Imarc Group และ Stitch Fix |  |  |  
            |  |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | Introvert “กลุ่มโลกส่วนตัวสูง ชอบทำอะไรด้วยตนเอง” |  |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ผู้บริโภคกลุ่มนี้ต้องการความเป็นส่วนตัวสูงและนิยมทำอะไรด้วยตนเอง จึงต้องการสินค้า/บริการที่เหมาะสำหรับการใช้คนเดียว โดยสินค้าต้องใช้งานง่าย สะดวกและเบ็ดเสร็จ ขณะที่ช่องทางบริการควรเป็นระบบที่สามารถดำเนินการด้วยตัวเอง หรือมีระบบ AI ในการให้บริการ |  |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ตัวอย่างธุรกิจใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้ |  |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ตัวอย่างโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ “Sunning ร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในจีนสำหรับผู้ที่พักอาศัยคนเดียว”
 |  |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ที่มา : Bottomlineis, Zpore และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ เมืองชิงต่าว |  |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | Genderless “กลุ่มไม่แบ่งแยกเพศ” |  |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ผู้บริโภคยุคใหม่เปิดกว้างและให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมระหว่างเพศมากขึ้น ส่งผลให้ปัจจุบันมีเพศทางเลือกหลากหลาย โดยบริษัทต่าง ๆ เริ่มพัฒนาสินค้าที่สามารถใช้ได้ทุกเพศ ทั้งนี้ ผลสำรวจของ McKinsey บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจรายใหญ่ของโลก พบว่ากลุ่ม Gen Z (ช่วงอายุ 10-25 ปี) ถึง 48% สนับสนุนแบรนด์ที่ไม่แบ่งแยกเพศของสินค้า |  |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ตัวอย่างธุรกิจใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้ |  |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ตัวอย่างโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ |  |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ที่มา : CNBC, Elle Thailand, McKinsey, Medium.com |  |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | New Wealth “กลุ่มคนรวยรุ่นใหม่” |  |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | เศรษฐกิจของตลาดใหม่ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น จีน อินเดีย ส่งผลให้เกิดผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง โดยมีไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยที่หรูหราและให้ความสำคัญกับคุณค่าที่จะได้รับจากแบรนด์มากกว่าประโยชน์ใช้สอย เช่น กระแสการสะสมกระเป๋า/รองเท้าแบรนด์เนม และนาฬิกาหรู ซึ่งนอกจากตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แล้ว การสะสมสินค้าแบรนด์เนมยังเป็นการเพิ่มความมั่งคั่ง (หากราคาสินค้าปรับเพิ่มขึ้นในอนาคต) |  |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ตัวอย่างธุรกิจใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้ |  |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ตัวอย่างโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ “                   FARFETCH...แหล่งรวมสินค้าแบรนด์เนมออนไลน์”
 |  |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ตัวแทนจำหน่ายสินค้าแบรนด์เนมที่ได้รับอนุญาต (Authorized Dealer)  กว่า 80 แบรนด์ เช่น Balenciaga, Saint Laurant, Prada, Gucci
 |  |  | 
    
      |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | “MASA…ร้านอาหารญี่ปุ่นในสหรัฐฯ ให้บริการในรูปแบบ Omakase”
 |  |  | 
    
      |  | 
    
      | 
        
          
            |  | ที่มา : Farfetch, Bubbletop.com, Forbes, Fashion United และประชาชาติธุรกิจ |  |  | 
    
      | 
        
          
            |  |  
            |  |  
            |  |  
            | 
              
                
                  |  | Vegan “กลุ่มรักสุขภาพ...รักษ์โลก” |  |  |  
            |  |  
            |  |  
            | 
              
                
                  |  | กระแสการดูแลและบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงการหันมาให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ทำให้เกิดกลุ่ม Vegan ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ทุกชนิด รวมถึงไม่ใส่เครื่องแต่งกายที่ทำจากสัตว์ ดังนั้น สินค้าที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้ต้องเป็นสินค้าที่ทำจากพืชและดีต่อสุขภาพ รวมถึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนกระบวนการผลิตต้องไม่ทำลายหรือรบกวนธรรมชาติ (เช่น การกินน้ำผึ้งอาจรบกวนหรือทำลายรังผึ้ง) |  |  |  
            |  |  
            | 
              
                
                  |  | ตัวอย่างธุรกิจใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้ |  |  |  
            |  |  
            |  |  
            | 
              
                
                  |  | ตัวอย่างโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ “หลายบริษัทระดับโลกเพิ่มไลน์อาหารที่ผลิตจากพืช”
 |  |  |  
            |  |  
            | 
              
                
                  |  | ที่มา : Beyond Meat, Brandbuffet และ Reuters |  |  |  
            |  |  
            |  |  
            |  |  
            | 
              
                
                  |  | Disclaimer : ข้อมูลต่าง ๆ ที่ปรากฏ เป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด
 |  |  |  
            |  |  
            | 
              
                
                  |  | ที่มาของรูปภาพ : | Icon made by Freepik, DinosoftLabs, Vectors Market, Ultimateam, Monkik, Flat Icon, Smalllikeart, itim2101, Logok, Kindpng, Freepikpsd, Vitaly Gorbachev, Vectors Market, Wanicon, Pinimg, และ Becris |  |  |  
            |  |  
            |  |  
            |  |  
            |   |  |