HIGHLIGHTS
         ธุรกิจท่องเที่ยวและที่เกี่ยวเนื่องได้รับผลกระทบจาก COVID-19 อย่างรุนแรง โดย UNWTO คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวโลกในปี 2563 จะลดลงราว 80% ซึ่งเป็นระดับที่สูงมากเมื่อเทียบกับหลายวิกฤตการณ์ที่ผ่านมา ทั้งเหตุวินาศกรรม 911 โรค SARs และ Hamburger Crisis
         จะเกิดบรรทัดฐานใหม่ (New Normal) ตลอดวงจรการท่องเที่ยว ตั้งแต่การจองตั๋วเครื่องบินและที่พัก การเดินทาง และจุดหมายปลายทาง โดยจะเน้นไปที่การรักษาสุขอนามัย/การป้องกันเชื้อโรค การให้บริการลูกค้าด้วยระบบออนไลน์และไร้การสัมผัส รวมถึงการขยายธุรกิจให้หลากหลายขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากความท้าทายต่าง ๆ
         ในระยะถัดไป ต้นทุนการดำเนินธุรกิจมีแนวโน้มสูงขึ้นจากการปรับตัวตามมาตรการต่าง ๆ จึงเป็นที่คาดว่าผู้ประกอบการอาจไม่ใช้กลยุทธ์การแข่งขันด้านราคารุนแรงดังเช่นในช่วงที่ผ่านมา
 
           วิกฤต COVID-19 ส่งผลกระทบวงกว้างในหลากหลายธุรกิจ แต่ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเป็นกลุ่มแรกๆ คือ ธุรกิจท่องเที่ยวและที่เกี่ยวเนื่อง จากการที่เกือบทุกประเทศทั่วโลกพยายามจำกัดการแพร่ระบาดโดยใช้มาตรการ Lockdown ทั้งการปิดพรมแดนและจำกัดการเดินทาง ตลอดจนการปิดแหล่งชุมนุมคนจำนวนมาก รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวด้วย ทั้งนี้ หลังจากผ่านมาแล้วกว่า 5 เดือนสถานการณ์มีสัญญาณดีขึ้น ทำให้มีโอกาสที่ธุรกิจท่องเที่ยวจะกลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มที่จะเกิดบรรทัดฐานใหม่ (New Normal) ของเทรนด์ธุรกิจท่องเที่ยวตลอด Supply Chain เพื่อปรับตัวและรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ ในอนาคต  
  “ธุรกิจท่องเที่ยวและที่เกี่ยวเนื่องได้รับผลกระทบจาก COVID-19 อย่างรุนแรง”  
  ที่มา : UNWTO (พ.ค. 2563) ที่มา : IATA (พ.ค. 2563)
  เปรียบเทียบอัตราขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวโลกในช่วงเหตุการณ์สำคัญ  
  หมายเหตุ : ตัวเลขที่แสดงคืออัตราขยายตัวต่อปี (YoY)
ที่มา : UNWTO (พ.ค. 2563)
 
  New Normal ของวงจรธุรกิจท่องเที่ยวหลัง COVID-19  
  ที่มา : IATA (พ.ค. 2563)  
  ข้อแนะนำในการปรับตัวสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและที่เกี่ยวเนื่องเพื่อรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ  
  Disclaimer : ข้อมูลต่าง ๆ ที่ปรากฏ เป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น
โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด
 
  หน้าหลัก   I   Share โลกเศรษฐกิจ   I   เปิดประตูสู่ตลาดใหม่   I   ส่องเทรนด์โลก
เกร็ดการเงินระหว่างประเทศ   I   CEO Talk   I   แวดวงคู่ค้า   I   แนะนำบริการ   I   สรุปข่าว