กลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการที่น่าสนใจ

ผลิตภัณฑ์และบริการที่น่าสนใจ

EXIM FLEXI เป็นบริการรับประกันแบบเหมาจ่าย โดยกำหนดให้ผู้ส่งออกจัดทำรายงานแจ้งมูลค่าการส่งออกรวม แทนการแจ้งการส่งออกเป็นราย Shipment ต่อ ธสน. และจัดทำรายงานการชำระเงินล่าช้าต่อ ธสน. ตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งบริการนี้จะเหมาะสำหรับผู้ส่งออกที่มีประสบการณ์ในการส่งออกมานาน

เป็นบริการรับประกันความเสี่ยงจากการไม่ได้รับชำระเงินตามสัญญาสำหรับการส่งออกสินค้าหรือบริการจากประเทศไทย รวมถึงการให้สินเชื่อจากสถาบันการเงินที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย โดยผู้เอาประกันจะได้รับชดเชยค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่ไม่ได้รับชำระเงินตามสัญญา ซึ่งมีสาเหตุมาจากความเสี่ยงทางการค้าและความเสี่ยงทางการเมือง

บริการประกันความเสี่ยงการลงทุน (Investment Insurance) หมายถึง การประกันความเสี่ยงทางการเมืองจากการที่โครงการลงทุนของผู้ลงทุนได้รับความเสียหายในการดำเนินนโยบาย กฎระเบียบ หรือการดำเนินการใดๆ ของรัฐบาลประเทศที่ผู้ลงทุนไปลงทุน ตลอดจนภัยทางการเมือง ซึ่งมีผลกระทบในทางลบต่อโครงการลงทุนของผู้ลงทุน


ครบเครื่องเรื่องธุรกิจ

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ครั้งที่ 2/2564 ได้พิจารณาแนวทางการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ตามนโยบาย 30/30 หรือการตั้งเป้าให้ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนแหล่งสำคัญของโลก โดยมีกำลังการผลิตยานยนต์ที่ไม่ปล่อยมลพิษ หรือ ZEV (Zero Emission Vehicle) ซึ่งได้แก่ กลุ่มยานยนต์ BEV และ FCEV ในสัดส่วนอย่างน้อย 30% ของการผลิตทั้งหมดในปี 2573 (ค.ศ. 2030) โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้ (1) กำหนดเป้าหมายว่าภายในปี 2573 ไทยต้องมีกำลังการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์นั่งและรถกระบะปีละ 725,000 คัน รถจักรยานยนต์ 675,000 คัน และรถบัส/รถบรรทุก 34,000 คัน (2) กำหนดเป้าหมายการติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าว่าภายในปี 2573 ไทยต้องมีสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์นั่งและรถกระบะในลักษณะ Fast Charge จำนวน 12,000 หัวจ่าย สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ (Battery Swapping Station) สำหรับรถจักรยานยนต์รับจ้างและส่งสินค้า Delivery จำนวน 1,450 แห่ง นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการนำเป้าหมาย รวมถึงแนวทางการส่งเสริมยานยนต์ EV ต่างๆ ไปศึกษารายละเอียดและความเป็นไปได้ เพื่อนำเสนอในการประชุมครั้งต่อไป (mgronline.com, 13 พ.ค. 2564 และกรุงเทพธุรกิจ, 14 พ.ค. 2564)

14/05/2021
928

กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยความคืบหน้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปี 2554/55 ว่าปัจจุบันมีข้าวเปลือกเข้าร่วมโครงการแล้ว 4.7 ล้านตัน ต่ำกว่าที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์คาดการณ์ไว้ที่ 10 ล้านตัน ทั้งนี้ สมาคมโรงสีข้าวไทยให้ความเห็นว่า กรณีดังกล่าวเกิดจาก 3 สาเหตุหลัก คือ 1) ผลผลิตข้าวได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมราว 7-8 ล้านตัน 2) เกษตรกรขอใช้สิทธิ์ในมาตรการเยียวยาช่วงน้ำท่วมที่รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยให้ไร่ละ 2,222 บาท ทำให้เสียสิทธิ์ในการจำนำ และ 3) โดยปกติเกษตรกรมักขายข้าวเพื่อนำเงินสดงวดแรกไปใช้จ่ายในครัวเรือน จึงไม่ได้นำข้าวเข้าโครงการรับจำนำซึ่งได้รับเงินล่าช้ากว่า (โพสต์ทูเดย์, 6 ม.ค. 2555)

01/06/2012
770