สำรวจพื้นที่ลงทุนโรงงานชิ้นส่วนยานยนต์ในแอฟริกาใต้  
 
South Africa | At A Glance
พื้นที่ : 1.2 ล้านตารางกิโลเมตร
การแบ่งเขตปกครอง : 9 จังหวัด
เมืองหลวง : Pretoria
จำนวนประชากร : 54 ล้านคน
ภาษาราชการ : อังกฤษและ 10 ภาษาท้องถิ่น
ผู้นำประเทศ : Jacob Zuma (ประธานาธิบดี)
สกุลเงิน : Rand (ZAR)
อัตราแลกเปลี่ยน : 11 ZAR/USD
GDP per Capita : 6,354 ดอลลาร์สหรัฐ/คน/ปี
มูลค่าการค้ากับไทย (ปี 2556) : 4,852 ล้าน
ดอลลาร์สหรัฐ

ยอดผลิตรถยนต์ (ปี 2556) : 545,913 คัน
ยอดส่งออกรถยนต์ (ปี 2556) : 276,378 คัน
            “เก็บตกจากต่างแดน” ฉบับนี้ จะนำท่านผู้อ่านไปไกลถึงประเทศ
แอฟริกาใต้ หนึ่งในประเทศกลุ่ม BRICS ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ถูก
หมายตาว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจใหม่ของโลกเทียบชั้น
กลุ่ม G3 (สหรัฐฯ EU และญี่ปุ่น) เนื่องจากเศรษฐกิจมีโอกาสเติบโตได้
อีกมาก จากความพร้อมของทรัพยากรธรรมชาติและตลาดที่มีขนาดใหญ่ รวมทั้งการเป็นฐานที่มั่นทางเศรษฐกิจและแหล่งกระจายสินค้าสำคัญ
ของทวีปแอฟริกา โดยในครั้งนี้จะนำท่านผู้อ่านไปสำรวจพื้นที่ลงทุน
ในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ หลังจากเริ่มมีผู้ประกอบการชิ้นส่วน
ยานยนต์ของไทยหลายรายให้ความสนใจที่จะเข้าไปลงทุนในแอฟริกา
ใต้ เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์ของแอฟริกาใต้เติบโตอย่างรวดเร็ว
ทั้งในด้านอุปสงค์จากการขยายตัวของตลาดภายในประเทศและตลาด
แอฟริกา (แอฟริกาใต้เป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกรถยนต์ไปทั่วทวีป
แอฟริกา) รวมถึงด้านอุปทานที่บริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่ของโลก
โดยเฉพาะจากยุโรปได้เข้าไปลงทุนตั้งโรงงานประกอบรถยนต์สำเร็จรูป
 
    ส่งผลให้แอฟริกาใต้มีความต้องการใช้ชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มขึ้นอย่าง  
  ต่อเนื่อง แต่จากข้อจำกัดของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศที่ยังผลิตได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้ต้อง
พึ่งพาการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์เป็นจำนวนมาก โดยไทยถือเป็นแหล่งนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์สำคัญอันดับ 3 ของแอฟริกาใต้
รองจากเยอรมนีและญี่ปุ่น สอดคล้องกับข้อมูลมูลค่าส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยไปแอฟริกาใต้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
ขยายตัวเฉลี่ยสูงถึงเกือบร้อยละ 30 ต่อปี ส่งผลให้ผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ไทยมองเห็นโอกาสในการขยายการลงทุน
ในแอฟริกาใต้ ทั้งนี้ จะขอพาท่านผู้อ่านไปสำรวจ 3 จังหวัดที่เป็นพื้นที่ลงทุนและคลัสเตอร์สำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์
ของแอฟริกาใต้ ได้แก่ Gauteng, Eastern Cape และ Kwazulu-Nata

          Gauteng
          แม้เป็นจังหวัดที่มีขนาดเล็กที่สุดในจำนวน 9 จังหวัดของแอฟริกาใต้ แต่ Gauteng กลับเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ
ของประเทศ ด้วยสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ของ GDP ประเทศ รวมถึงมีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมถึงร้อยละ 40 ของประเทศและ
ประชากรในจังหวัดนี้มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวสูงที่สุดในประเทศอีกด้วย ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากจังหวัด Gauteng เป็นที่ตั้งของกรุง
Pretoria เมืองหลวงของประเทศ และเมือง Johannesburg เมืองสำคัญด้านการค้าและอุตสาหกรรมของประเทศ ตลอดจน
ยังเป็นที่ตั้งของ Logistics Hub สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะท่าเรือ City Deep ซึ่งเป็นทั้งสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง
(Container Depot) และท่าเรือในแม่น้ำ (Inland Port) ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกาและเป็นอันดับ 5 ของโลก สำหรับ
ศักยภาพในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ พบว่าจังหวัด Gauteng เป็นฐานการผลิตรถยนต์เพื่อส่งออกอันดับ 1 ของประเทศ
ปัจจุบันมีโรงงานประกอบรถยนต์สำเร็จรูปของบริษัทระดับโลก 3 แห่ง ได้แก่ BMW SA, Nissan SA/Renault SA และ Ford
Motor Company of Southern Africa นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของบริษัทผลิตรถยนต์เชิงพาณิชย์หลายราย รวมถึงผู้ผลิต
ชิ้นส่วนยานยนต์ด้วย
 
  แผนที่จังหวัด Gauteng  
  ที่มา : http://www.gauteng.placetosleep.co.za  
            หน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของจังหวัด Gauteng
          Gauteng Growth and Development Agency (GGDA) มีหน่วยงานย่อยที่ดูแลผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์
โดยเฉพาะ ได้แก่ Automotive Industry Development Centre (AIDC) และ Automotive Supplier Park (ASP)
นอกจากนี้ ล่าสุดในปี 2557 จังหวัด Gauteng จัดตั้ง Gauteng Investment Centre (GIC) เพื่อทำหน้าที่เป็น One-stop
Service แก่นักลงทุนต่างชาติในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการต่างๆ
 
  หมายเหตุ : * Light Vehicle คือ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถยนต์เชิงพาณิชย์ (รถกระบะ/รถบรรทุก) ที่มี
น้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 7 ตัน
 
  ที่มา : National Association of Automobile Manufacturers of South Africa (NAAMSA)
และ National Association of Automotive Component and Allied Manufacturers
(NAACAM)
   
            Eastern Cape
          เป็นจังหวัดที่ถูกวางเป้าหมายให้เป็นหนึ่งในฐานการผลิตสำคัญของภาคอุตสาหกรรมของประเทศ เนื่องจากได้รับ
คัดเลือกให้เป็นที่ตั้งของ Industrial Development Zones (IDZ) จำนวน 2 แห่ง จากทั้งหมด 5 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่
Coega IDZ ซึ่งเป็น IDZ ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ และ East London IDZ ซึ่งถูกจัดตั้งให้เป็น Automotive Supplier Park
ของประเทศ จากความสำคัญดังกล่าว ทำให้รัฐบาลพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของจังหวัดนี้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะ
การลงทุนพัฒนาท่าเรือ Port Elizabeth ให้เป็นศูนย์กลางขนส่งทางทะเลเพื่อเชื่อมโยงกับยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชีย
ขณะเดียวกันจังหวัดนี้ยังมีท่าเรือสำคัญอีก 2 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือ Coega และ East London นอกจากนี้ ยังมีท่าอากาศยาน
สำคัญอีก 4 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยาน Port Elizabeth, East London, Mthantha และ Bisho ทั้งนี้ จังหวัด Eastern Cape
ถือว่าเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีความสำคัญกับอุตสาหกรรมยานยนต์ของแอฟริกาใต้ โดยมีโรงงานประกอบรถยนต์สำเร็จรูปของ
ผู้ผลิตระดับโลกถึง 4 แห่ง ได้แก่ Volkswagen Group SA, Mercedes-Benz SA, General Motors Southern Africa และ
Ford Motor Company of Southern Africa
 
  แผนที่จังหวัด Eastern Cape  
  ที่มา : http://www.places.co.za  
            หน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของจังหวัด Eastern Cape
          - Automotive Industry Development Centre
          - Eastern Cape Development Corporation
          - Nelson Mandela Bay Metropolitan Municipality
          - Cacadu District Municipality
 
  ที่มา : NAAMSA และ NAACAM  
            Kwazulu-Natal
          เป็นจังหวัดที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจากจังหวัด Gauteng และเป็นที่ตั้งของท่าเรือสำคัญ
2 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือ Durban ซึ่งเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ และท่าเรือ Richards Bay ซึ่งเป็นท่าเรือขนส่งสินค้า
เทกองที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศ ท่าเรือทั้งสองแห่งมีปริมาณขนส่งสินค้ารวมกันถึงร้อยละ 75 ของปริมาณขนส่งสินค้า
รวมของแอฟริกาใต้ นอกจากนี้ ยังเป็นที่ตั้งของ Richards Bay IDZ ซึ่งเป็นฐานการผลิตสำคัญของอุตสาหกรรมกระดาษ
เคมีภัณฑ์ อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วย โดยเฉพาะผู้ผลิตรถยนต์สำเร็จรูปของญี่ปุ่น ได้แก่ Toyota
SA Motors รวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่เป็นบริษัทร่วมทุนกับนักลงทุนญี่ปุ่น ทั้งนี้ จังหวัด Kwazulu-Natal ผลิตรถยนต์
เพื่อส่งออกราวร้อยละ 29 ของปริมาณส่งออกรถยนต์รวมของแอฟริกาใต้
 
  แผนที่จังหวัด Kwazulu-Natal  
  ที่มา : http://www.places.co.za  
            หน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของจังหวัด Kwazulu-Natal
          - Trade and Investment Kwazulu-Natal
          - Durban Investment and Promotion Agency
          - Durban Automotive Cluster
 
  ที่มา : NAAMSA และ NAACAM  
            แอฟริกาใต้จะก้าวขึ้นมาเป็นฐานการผลิตรถยนต์สำคัญอีกแห่งหนึ่งของโลกในอนาคต โดยเฉพาะการผลิตเพื่อป้อน
เข้าสู่ตลาดแอฟริกาที่ความต้องการใช้รถยนต์ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นได้อีกมาก จึงเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยขยายการ
ลงทุนเข้าไปในแอฟริกาใต้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีศักยภาพสูงและมีประสบการณ์ยาวนานจากการเป็น
ส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น นอกจากนี้ การขยายการลงทุนในต่างประเทศอาจเป็นอีกแนวทางหนึ่ง
ในการแก้ปัญหาในกรณีที่ตลาดชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศไทยซบเซา ตลอดจนยังช่วยให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยยังคง
เป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานรถยนต์โลก หลังจากผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกหันมาใช้นโยบายกระจายฐานการผลิตรถยนต์
ไปหลายแห่งทั่วโลก
 
  แผนที่แสดงที่ตั้งโรงงานประกอบรถยนต์สำเร็จรูป
ของบริษัทรถยนต์ระดับโลกในแอฟริกาใต้
 
  ที่มา : Automotive Industry Export Council (AIEC), South Africa  
  Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์
ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ
ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด