เกร็ดน่ารู้ตลาดเสื้อผ้าแฟชั่นมุสลิมโลก  
            ปัจจุบันสตรีมุสลิมหันมาสวมใส่เสื้อผ้าและฮิญาบหรือผ้าคลุมศีรษะ
ที่มีการออกแบบในลักษณะตะวันตก มีความทันสมัย ตลอดจนมีลวดลาย
ของเนื้อผ้าและสีสันที่หลากหลายมากขึ้น แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งการออกแบบ
ที่ไม่ขัดต่อบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม ทั้งนี้ พฤติกรรมการเลือกซื้อ
เสื้อผ้าที่เปลี่ยนไปของสตรีมุสลิม ประกอบกับศักยภาพของผู้บริโภค
ชาวมุสลิมที่มีอยู่สูงทั้งด้านประชากรที่มีจำนวนมาก อยู่ในวัยหนุ่มสาว และ
มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง ปัจจัยดังกล่าวผลักดันให้บรรดานักออกแบบ รวมถึง
แบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำของโลกต่างหันมาสนใจและพัฒนาสินค้าเพื่อเจาะ
ตลาดเสื้อผ้าสำหรับชาวมุสลิม ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่ง Niche Market ที่มี
ศักยภาพในการเติบโตสูง
          “เก็บตกจากต่างแดน” ฉบับนี้จึงขอนำเสนอเกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับตลาด
เสื้อผ้าแฟชั่นมุสลิมโลก เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนทั้งด้านการพัฒนาและ
ออกแบบสินค้า ตลอดจนการวางแผนด้านการตลาด สำหรับผู้ประกอบการ
ไทยที่สนใจเข้าไปเจาะหรือขยายตลาดเสื้อผ้าแฟชั่นมุสลิมโลก

          เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับตลาดเสื้อผ้าแฟชั่นมุสลิมโลก
          ตลาดเสื้อผ้ามุสลิมโลกเติบโตอย่างรวดเร็ว The State of
the Global Islamic Economy Report 2015/16 รายงานคาดการณ์มูลค่า
การใช้จ่ายซื้อเสื้อผ้าและรองเท้าของผู้บริโภคชาวมุสลิมทั่วโลกสูงราว 230
พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2557 ขยายตัวร้อยละ 3.8 เทียบกับปี 2556
 
  และสูงเป็นอันดับ 3 รองจากตลาดเสื้อผ้ารายสำคัญของโลกอย่างสหรัฐฯ (400 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และจีน (310 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)
ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 327 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563 หรือขยายตัวเฉลี่ยราวร้อยละ 6 ในช่วงปี 2557-2563 คิดเป็นสัดส่วนราวร้อยละ
13 ของมูลค่าการใช้จ่ายซื้อเสื้อผ้าและรองเท้ารวมของโลก ทั้งนี้ ในปี 2557 ผู้นำเข้าเสื้อผ้าและรองเท้ามุสลิมหลักของโลก ได้แก่ ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไนจีเรีย ซาอุดีอาระเบีย อินโดนีเซีย และรัสเซีย ขณะที่ผู้ส่งออกเสื้อผ้าและรองเท้ามุสลิมหลักของโลก ได้แก่ จีน
อินเดีย และตุรกี อย่างไรก็ตาม มีข้อน่าสังเกตว่า ตลาดเสื้อผ้ามุสลิมในประเทศตะวันตกซึ่งมีชาวมุสลิมเป็นส่วนน้อยเริ่มมีบทบาทมากขึ้น
เป็นลำดับ โดยการใช้จ่ายซื้อเสื้อผ้าและรองเท้าของผู้บริโภคมุสลิมในยุโรป (เยอรมนี ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร) และอเมริกาเหนือ
(สหรัฐฯ และแคนาดา) มีมูลค่ารวมกันราว 22 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2557 มากเป็นอันดับสองรองจากมูลค่าการใช้จ่ายซื้อเสื้อผ้าและ
รองเท้าของตุรกี (ผู้นำเข้าเสื้อผ้าและรองเท้ามุสลิมอันดับ 1 ของโลก) ซึ่งสูงราว 25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
 
  ตลาดนำเข้าเสื้อผ้าและรองเท้ามุสลิมหลักของโลก ปี 2557*  
  หมายเหตุ : *ประมาณการโดย Thomson Reuters และ DinarStandard  
  ที่มา : The State of the Global Islamic Economy Report 2015/16  
            เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศมุสลิมมีขนาดใหญ่และเติบโตเร็ว The Islamic Growth Markets Investment Outlook 2015
รายงานคาดการณ์ GDP ของกลุ่มประเทศมุสลิม 57 ประเทศ ซึ่งเป็นสมาชิกขององค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of the Islamic
Cooperation : OIC) ขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 5.4 ในช่วงปี 2558-2562 เทียบกับ GDP ของประเทศที่เหลือของโลกซึ่งขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ
3.6 และกลุ่มประเทศ BRICS (ประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้) ซึ่งขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 3.9 ในช่วงเวลาเดียวกัน
ทั้งนี้ ศักยภาพของการเติบโตทางเศรษฐกิจดังกล่าวบ่งชี้กำลังซื้อที่อยู่ในระดับสูงของผู้บริโภคชาวมุสลิม ซึ่งคาดว่าจะมีส่วนกระตุ้นความ
ต้องการซื้อสินค้า รวมถึงเสื้อผ้าแฟชั่น
 
  คาดการณ์ GDP กลุ่มประเทศมุสลิมและประเทศที่เหลือของโลก
ปี 2558-2562
*
 
  หมายเหตุ : *คาดการณ์โดย Thomson Reuters และ DinarStandard  
  ที่มา : The Islamic Growth Markets Investment Outlook 2015  
            ประชากรมุสลิมมีจำนวนมากและอยู่ในวัยหนุ่มสาว Pew Research Center คาดการณ์ประชากรมุสลิมโลกในปี 2593 จะมี
จำนวนมากถึง 2,800 ล้านคน คิดเป็นราวร้อยละ 30 ของประชากรโลก และคาดว่าจำนวนประชากรมุสลิมโลกจะขยายตัวเฉลี่ยสูงสุดที่ร้อยละ
73 ในช่วงปี 2553-2593 เทียบกับอัตราขยายตัวเฉลี่ยของโลกที่ร้อยละ 35 ในช่วงเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ อายุเฉลี่ยของประชากรมุสลิม
ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ราว 30 ปี ในปี 2573 ซึ่งค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประชากรส่วนใหญ่ในยุโรปและสหรัฐฯ ที่มีอายุเฉลี่ย 44 ปี ทั้งนี้ ด้วยขนาด
ของประชากรจำนวนมากและขยายตัวในระดับสูง ประกอบกับประชากรส่วนใหญ่อยู่ในวัยหนุ่มสาวซึ่งเป็นวัยทำงานและมีรายได้มั่นคง
สะท้อนถึงโอกาสทางการตลาดจากแนวโน้มการใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้า รวมถึงเสื้อผ้าแฟชั่นที่คาดว่าจะมีมากขึ้น

 
         
ช่องทางการจัดจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่นมุสลิมผ่าน E-commerce เติบโตสูง Thomson Reuters และ DinarStandard
บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยชั้นนำของโลก ประเมินมูลค่าการใช้จ่ายซื้อเสื้อผ้าของชาวมุสลิมใน 18 ตลาดมุสลิมหลักของโลกอยู่ที่ราว 224
พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2556 ในจำนวนดังกล่าวเป็นการใช้จ่ายซื้อเสื้อผ้าของชาวมุสลิมผ่าน E-commerce มูลค่า 4.8 พันล้านดอลลาร์
สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 25.4 เทียบกับปี 2555 ซึ่งสูงกว่าอัตราขยายตัวของมูลค่าการใช้จ่ายซื้อเสื้อผ้าโดยรวมของชาวมุสลิมที่ร้อยละ 5.8
ทั้งนี้ การเติบโตของตลาด E-commerce ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจหลายรายขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง อาทิ Hijup ซึ่งมีฐานของธุรกิจ
E-commerce ในอินโดนีเซีย ได้รับเงินทุนสนับสนุนในการขยายกิจการจากกลุ่มธุรกิจร่วมลงทุน (Venture Capital) เช่น 500 Startups,
Fenox Venture Capital, Emtek และ Skystar Capital ซึ่งเน้นลงทุนในกิจการที่มีศักยภาพสูงในการเติบโต Modanisa ซึ่งมีฐานของธุรกิจ
E-commerce ในตุรกี ได้รับเงินทุนสนับสนุนมูลค่า 5.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐจาก STC Ventures ขณะที่ Aab ผู้ค้าปลีกเสื้อผ้าแฟชั่นมุสลิม
ผ่านทาง Online ได้เปิดร้านค้าแห่งแรกในลอนดอน และเตรียมเปิดร้านค้าอีกแห่งในดูไบในระยะถัดไป
 
  ตัวอย่างธุรกิจ E-commerce ที่ซื้อขายเสื้อผ้าแฟชั่นมุสลิม  
  ที่มา : The State of the Global Islamic Economy Report 2014/15  
            แบรนด์ชั้นนำของโลกรุกตลาดเสื้อผ้าแฟชั่นมุสลิมอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของสตรีมุสลิมยุคใหม่ที่
ชื่นชอบและหันมาเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นชั้นนำมากขึ้น อาทิ Dolce and Gabbana ออกแบบเสื้อผ้าสำหรับสตรีมุสลิมเป็นครั้งแรกในปี
2559 ภายใต้ Spring/Summer Collection 2016 จำหน่ายในประเทศแถบตะวันออกกลาง อังกฤษ และฝรั่งเศส Uniqlo ร่วมมือกับ Hana
Tajima นักออกแบบชาวอังกฤษ ออกแบบเสื้อผ้าสำหรับสตรีมุสลิมภายใต้ Hana Tajima Collection เริ่มจำหน่ายเฉพาะร้าน Uniqlo
ในมาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย รวมถึงจำหน่ายผ่าน Website ในปี 2558 Mango ออกแบบเฉพาะเสื้อผ้า ชุดกลางคืนสำหรับสตรีมุสลิม
เพื่อจำหน่ายในประเทศแถบตะวันออกกลาง ภายใต้ Ramadan Collection ในปี 2558 Tommy Hilfiger ออกแบบเสื้อผ้าสำหรับสตรี
และเด็กผู้หญิงมุสลิม จำหน่ายในประเทศแถบตะวันออกกลางตั้งแต่ช่วงกลางปี 2558
          นวัตกรรมเริ่มมีความสำคัญมากขึ้นต่อการออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นมุสลิม โดยเฉพาะการพัฒนาและออกแบบเสื้อผ้าและ
ฮิญาบที่สวมใส่สบาย
เช่น SHUKR ออกแบบเสื้อผ้าที่ดูแลรักษาง่ายสำหรับชาวมุสลิม ด้วยการใช้ผ้าผืนชนิดพิเศษซึ่งทำให้ซักและรีด
ได้ง่าย และ Viel พัฒนาฮิญาบซึ่งทำมาจากผ้าผืนที่ทอด้วยเทคโนโลยีพิเศษ ทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกสบายและระบายความร้อนได้สูงถึง
ร้อยละ 80 นอกจากนี้ การออกแบบเสื้อผ้าสำหรับชาวมุสลิมเฉพาะกลุ่มเป็นอีกนวัตกรรมที่สร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการ เช่น ชุดกีฬา
และฮิญาบสำหรับนักกีฬามุสลิม ชุดคลุมท้องสำหรับสตรีมุสลิม เสื้อผ้าสำหรับวัยรุ่นและวัยก่อนวัยรุ่น เสื้อผ้าชุดทำงานสำหรับสตรีมุสลิม
และเสื้อผ้าสำหรับสตรีมุสลิมที่มีรูปร่างใหญ่

          ทั้งนี้ ตลาดเสื้อผ้ามุสลิมแฟชั่นจัดเป็น Niche Market ซึ่งมีศักยภาพสูงในการเติบโตและเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่มี
ความพร้อมทั้งด้านการผลิตและบางส่วนได้พัฒนาไปสู่การเป็นผู้ผลิต ODM (Original Design Manufacturer)/OBM (Original Brand
Manufacturer) ซึ่งเน้นการออกแบบและพัฒนาแบรนด์เป็นหลัก สามารถต่อยอดไปสู่การผลิตเสื้อผ้ามุสลิมแฟชั่น โดยเฉพาะเสื้อผ้าที่มี
นวัตกรรมและมูลค่าเพิ่มสูงเพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันจากผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น จีน และอินเดีย อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการไทย
พึงระมัดระวังด้านการออกแบบเสื้อผ้าที่ต้องเป็นไปตามหลักข้อบังคับด้านการแต่งกายของศาสนาอิสลาม ซึ่งอาจมีความเข้มงวดและ
แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ
 
  Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น
โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ ไม่ว่าโดยทางใด