 |
 |
|
จุดประกายความคิด…พิชิตใจผู้บริโภคกลุ่ม Gen M |
|
|
 |
 |
|
 |
ผู้บริโภคกลุ่ม Gen M หรือกลุ่ม Millennial หมายถึงกลุ่มผู้บริโภคที่เกิด
ระหว่างปี 2523-2543 (ค.ศ.1980-2000) ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านสหัสวรรษที่เกิด
การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันประชากรกลุ่มนี้มีอายุ
ระหว่าง 17-37 ปี และกำลังได้รับความสนใจจากภาคธุรกิจเป็นอย่างมาก ทั้งจาก
จำนวนที่มีอยู่มากและพร้อมที่จะใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าและบริการ ล่าสุด Edelman
(บริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาด) ประเมินว่า ปัจจุบันผู้บริโภคกลุ่ม Gen M มี
จำนวนมากถึง 1.8 พันล้านคน หรือราว 1 ใน 4 ของจำนวนประชากรโลก นอกจากนี้
Badgeville (บริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจดิจิทัล) คาดว่าภายในปี 2568 จำนวนผู้บริโภค
กลุ่ม Gen M โลกจะมีสัดส่วนสูงถึง 3 ใน 4 ของจำนวนประชากรวัยแรงงานของโลก
ขณะเดียวกันยังมีการประเมินว่ายอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคกลุ่มนี้จะสูงถึงปีละ
6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะพุ่งแตะระดับ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ
ในปี 2563
เป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้บริโภคกลุ่ม Gen M มีพฤติกรรมและรสนิยมการบริโภค
สินค้าและบริการแตกต่างจากผู้บริโภคกลุ่มอื่นๆ ค่อนข้างมาก ดังจะได้กล่าวถึงต่อไป
ดังนั้น ผู้ประกอบการที่ต้องการเจาะตลาดผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวจึงควรทำความเข้าใจ
พฤติกรรมผู้บริโภคอย่างถ่องแท้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการให้ตรงใจผู้บริโภคกลุ่มนี้
ได้ดียิ่งขึ้น
เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่ม Gen M
• ให้คุณค่าและความสำคัญกับการใช้จ่ายเพื่อซื้อประสบการณ์ชีวิต
มากกว่าการเก็บเงินเพื่อซื้อทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงอย่างอสังหาริมทรัพย์ ส่วนหนึ่ง
เนื่องจากผู้บริโภค Gen M กลุ่มใหญ่ของโลก โดยเฉพาะในอินเดียและจีนนิยม |
|
|
|
อาศัยอยู่กับพ่อแม่หลังจบการศึกษา จึงมีเงินเหลือพอเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับกิจกรรมที่ตนเองชื่นชอบ ทั้งนี้ กิจกรรมที่ได้รับความนิยมในกลุ่ม
Gen M ทั่วโลก มีดังนี้
- รักการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ Expedia.co.th (เว็บไซต์ที่ให้บริการด้านท่องเที่ยว) เปิดเผยผลสำรวจ
ทัศนคติและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen M จำนวน 21,000 ราย จาก 21 ประเทศ พบว่าแรงจูงใจสำคัญที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคกลุ่ม
ดังกล่าวตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว คือ ประสบการณ์และแรงบันดาลใจที่ได้รับจากการเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลก เรียนรู้วัฒนธรรม
วิถีการดำเนินชีวิตของผู้คนในแต่ละประเทศ และที่สำคัญยังได้แชร์ประสบการณ์การเดินทางทั้งภาพหรือวิดีโอลง Social Media โดยพบว่า
ชาวเอเชีย โดยเฉพาะจีน อินเดีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย และไทย เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen M ที่สำคัญของโลก ล่าสุด Brand Karma
(บริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาดดิจิทัล) คาดว่ายอดใช้จ่ายเพื่อเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศของนักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen M ชาวเอเชียจะพุ่ง
แตะระดับ 3.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563 โดยจากผลการศึกษาของ Forbes (นิตยสารด้านธุรกิจชื่อดังของโลก) พบว่า เมืองท่องเที่ยว
ยอดนิยม 3 อันดับแรกของโลกที่นักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen M ใฝ่ฝันที่จะเดินทางไปเยือน คือ Liverpool สหราชอาณาจักร รองลงมาคือ
Bordeaux ฝรั่งเศส และ Düsseldorf เยอรมนี ขณะที่ จ.ภูเก็ต ประเทศไทย ติดอันดับ 9 จากผลสำรวจ 10 อันดับแรกของโลก
- ค้นหาร้านอาหารที่ใช้วัตถุดิบคุณภาพ อร่อย และบรรยากาศดี ร้านอาหารที่ผู้บริโภค Gen M นิยมเลือกรับประทานจะต้อง
ใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ รสชาติอร่อย ราคาเหมาะสม และที่สำคัญต้องตกแต่งร้านให้มีบรรยากาศสวยงามแปลกใหม่ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค
กลุ่มนี้ที่นิยมรับประทานอาหารพร้อมกับการถ่ายรูปอาหาร ร่วมกับเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวกับบรรยากาศร้านและแชร์ข้อมูลผ่าน Social
Media นอกจากนี้ ผู้บริโภค Gen M ยังใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพ ทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ อาทิ อาหาร Organic อาหาร Paleo (อาหาร
ที่ไม่ผ่านหรือผ่านกระบวนการผลิตและแปรรูปน้อยที่สุด) รวมถึงอาหารที่ผ่านการปรุงโดยลดปริมาณน้ำตาล เกลือ และไขมัน มีแนวโน้มได้รับ
ความนิยมมากขึ้นด้วย
- ยินดีใช้จ่ายเพื่อซื้อตั๋วชมคอนเสิร์ต งานเทศกาลดนตรี หรือตั๋วชมภาพยนตร์ มากกว่าการเก็บออมเงินไว้สำหรับลงทุนใน
ทรัพย์สินราคาแพง เพราะผู้บริโภค Gen M เห็นว่าประสบการณ์และความรู้สึกพิเศษที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมบันเทิงดังกล่าวมีคุณค่าทาง
จิตใจมากกว่าการครอบครองทรัพย์สิน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ ตั๋วเข้าชมคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดังในยุคที่ชาว Gen M ยังอยู่ในช่วงวัยรุ่น
แล้วนำกลับมาแสดงอีกครั้งในปัจจุบัน มักมียอดจองหมดอย่างรวดเร็วก่อนเปิดแสดงจริงเป็นเวลานาน
• ชอบสั่งซื้อสินค้าออนไลน์แต่ก็ต้องการเห็นหรือทดลองสินค้าจริงก่อนตัดสินใจซื้อ จากผลการศึกษาของ SmarterHQ
(บริษัทที่ปรึกษาด้านการค้าออนไลน์) พบว่า ผู้บริโภค Gen M นิยมสั่งซื้อสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะสามารถค้นหาสินค้า
เปรียบเทียบคุณสมบัติ ราคา และสั่งซื้อสินค้าหรือบริการที่ต้องการได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์พกพา
อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคกลุ่มนี้กลับชอบเดินทางไปเลือกสินค้าในร้านค้าด้วยตนเอง เพราะอยากเห็น สัมผัส และทดลองสินค้าจริงก่อนตัดสินใจ
สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ล่าสุด Bonobos (แบรนด์เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายสุภาพบุรุษ) มีร้าน Guideshop ให้ลูกค้าเข้ามาเลือกขนาดและ
ลองสวมใส่ และเมื่อลูกค้าเลือกสินค้าที่ต้องการได้แล้วสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถ
เดินออกจากร้านตัวเปล่าและกลับไปรอรับสินค้าที่บ้าน เช่นเดียวกันกับ MM.LaFleur (แบรนด์เสื้อผ้าสุภาพสตรี) ก็มีหน้าร้านให้ลูกค้าได้เลือกชม
และทดลองสินค้า ก่อนที่จะตัดสินใจสั่งซื้อทางออนไลน์
• เชื่อและรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อน ครอบครัว หรือผู้ที่เคยใช้สินค้าหรือบริการจาก Blog หรือการ Review โดยผู้มีชื่อเสียง
เทียบกับข้อมูลที่ได้รับจากการโฆษณาของผู้ผลิตสินค้า เพราะเห็นว่าข้อมูลสินค้าที่ได้รับจากผู้ผลิตสินค้าโดยตรง มักจะไม่เปิดเผยข้อเท็จจริง
ทั้งหมด ทำให้ผู้บริโภค Gen M นิยมค้นหาข้อมูลและคำวิจารณ์สินค้าหรือบริการที่ตนเองสนใจตาม Blog ต่างๆ โดยตัวอย่าง Blog ที่มีชื่อเสียง
ของโลก อาทิ One Mile At A Time หรือ Normadic Matt ซึ่งเป็น Blog เกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวและ Naturally Ella หรือ Minimalist
Baker ซึ่งเป็น Blog เกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพ เป็นต้น
• ช่องทางโฆษณาสินค้าและบริการที่โดนใจ ผู้บริโภค Gen M เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีสื่อสารที่ล้ำสมัยและคุ้นเคยกับการ
สื่อสารโดยใช้แอพพลิเคชั่นอย่าง LINE Twitter หรือ WhatsApp ดังนั้น การโฆษณาสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าวด้วยข้อความสั้นๆ กระชับ
แต่ได้ใจความสำคัญ รวมถึงอาจใช้สัญลักษณ์แสดงความรู้สึก (Emoji) หรือภาพ แทนการสื่อสารด้วยข้อความเพียงอย่างเดียวจะช่วยให้เข้าถึง
ผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้ดียิ่งขึ้น ล่าสุดการโฆษณาสินค้าหรือบริการด้วย Video Content บนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก
โดยเฉพาะ YouTube Facebook และ Instagram อาทิ การโฆษณาผ่าน TrueView In-Stream Video Ads ใน YouTube ซึ่งมีจุดเด่นสำคัญ
จากการสื่อข้อความ ภาพเคลื่อนไหว เสียง และดนตรีประกอบ ช่วยให้ผู้บริโภค Gen M เข้าถึงสิ่งที่ผู้ผลิตสินค้าและบริการต้องการจะสื่อสาร
ได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น และส่งผลดีต่อยอดจำหน่ายสินค้าและบริการ
ท่ามกลางการแข่งขันทางธุรกิจที่รุนแรงในยุคดิจิทัล ขณะที่ผู้บริโภค Gen M มีศักยภาพสูงที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริโภคกลุ่มสำคัญของ
โลก ผู้ประกอบการไทยจึงควรเตรียมตัวให้พร้อม ด้วยการติดตามและศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่ม Gen M ให้ละเอียดลึกซึ้ง และหาทาง
รับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นอย่างทันท่วงที ก็คาดว่าจะช่วยให้ธุรกิจของท่านเติบโตได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว |
|
|
 |
|
 |
|
 |
|
Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น
โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ ไม่ว่าโดยทางใด |
|
|
 |
 |
|