นักท่องเที่ยวจีน...กำลังซื้อสำคัญของโลก

 
           การท่องเที่ยวเป็นธุรกิจบริการที่สำคัญสาขาหนึ่งของไทยสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมากใน
แต่ละปี ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจาก 11.6 ล้านคน
ในปี 2548 เป็น 22.3 ล้านคนในปี 2555 หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ย (CAGR) ร้อยละ 9.9 ต่อปี ขณะที่ดุลบริการรับค่า
ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจาก 3.9 แสนล้านบาทในปี 2548 เป็น 1 ล้านล้านบาทในปี 2555 หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ย (CAGR)
ร้อยละ 15.3 ต่อปี นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยมากที่สุด 3 อันดับแรกในปี 2555 ได้แก่
จีน 2.8 ล้านคน มาเลเซีย 2.6 ล้านคน และรัสเซีย 1.3 ล้านคน นอกจากนี้ ในระยะ 3-4 ปีที่ผ่านมายังพบว่า มี
นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จนมีสัดส่วนในตลาดท่องเที่ยวไทย
เพิ่มขึ้นแซงหน้ามาเลเซียที่ครองสัดส่วนสูงสุดมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา
 
  จำนวนนักท่องเที่ยวและดุลบริการรับ
ค่าท่องเที่ยวของไทย ปี 2548-2555
 
  ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย  
  จำนวนและสัดส่วนนักท่องเที่ยวจีนต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดของไทย  
    2552 2553 2554 2555  
  จำนวนนักท่องเที่ยวจีน (คน) 777,508 1,122,219 1,721,247 2,786,860  
  สัดส่วนต่อนักท่องเที่ยว
ต่างชาติทั้งหมด (ร้อยละ)
5.5 7.0 9.0 12.5  
  ที่มา : กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  
           “เก็บตกจากต่างแดน” ฉบับนี้ จึงจะพาท่านผู้อ่านไปทำความรู้จักกับลักษณะและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว
ชาวจีนที่นอกจากจะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่สุดของไทยแล้ว ยังเป็นที่หมายตาของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว
ทั่วโลก ในฐานะนักท่องเที่ยวกลุ่มสำคัญที่จะสร้างรายได้จำนวนมหาศาลให้แก่ประเทศที่เป็นจุดหมายในการเดินทาง

นักท่องเที่ยวจีน...กำลังซื้อสำคัญของตลาดท่องเที่ยวทั่วโลก
 
 
  คาดว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า
จะมีชาวจีนที่เดินทางไป
ต่างประเทศเป็นครั้งแรก
เพิ่มขึ้นปีละ 25 ล้านคน หรือ
เฉลี่ยวันละ 70,000 คน
 
 
           จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น
อย่างต่อเนื่อง
เป็นผลจากการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนตลอดหลายปี
ที่ผ่านมา ระดับรายได้ที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนการผ่อนคลายนโยบายควบคุม
นักท่องเที่ยวของรัฐบาลจีนที่ทำให้การขอหนังสือเดินทางหรือการนำเงิน
ออกไปใช้จ่ายในต่างประเทศทำได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ชาวจีนมีทางเลือกในการ
เดินทางออกไปท่องเที่ยวในต่างประเทศมากขึ้น ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยว
จีนที่เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นจาก 31 ล้านคนในปี 2548 เป็นกว่า
80 ล้านคนในปี 2555 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 100 ล้านคนในปี 2563
 
  รายได้เฉลี่ยต่อหัวต่อปีของชาวจีน  
  ที่มา : EIU  
  จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปเที่ยวในต่างประเทศ  
  หมายเหตุ : ข้อมูลปี 2555 เป็นข้อมูลคาดการณ์ของ China Outbound
Tourism Research Institute (COTRI) ข้อมูลปี 2563 เป็นข้อมูล
คาดการณ์ของ UNWTO
  ที่มา : COTRI, CNTA, CTA, UNWTO
           นักท่องเที่ยวจีนมีการใช้จ่ายสูงในการเดินทางแต่ละครั้ง จากผลสำรวจ Visa Global Travel
Intentions Study 2013 พบว่า ในปี 2555 นักท่องเที่ยวจีนมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการเดินทางไปต่างประเทศครั้งล่าสุด
สูงถึง 3,824 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากซาอุดีอาระเบีย และออสเตรเลีย ขณะที่นักท่องเที่ยว
ทั่วโลกมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยเพียง 2,390 ดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ยังพบว่าค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งต่อไปของ
นักท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นร้อยละ 18 ขณะที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเพียงร้อยละ 5
         นักท่องเที่ยวจีนมีมูลค่าชอปปิงสูงที่สุดในโลก จากรายงาน Global Blue Analytics 2012 พบว่า
นักท่องเที่ยวจีนครองสัดส่วนการซื้อสินค้าปลอดภาษี (Tax Free Shopping) สูงสุด คิดเป็นร้อยละ 20 ของมูลค่า
การซื้อสินค้าปลอดภาษีของนักท่องเที่ยวทั่วโลกในปี 2554 และในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 นักท่องเที่ยวจีน
มีค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าปลอดภาษีเฉลี่ยคนละ 813 ยูโร (ราว 1,045 ดอลลาร์สหรัฐ) เทียบกับค่าเฉลี่ยของ
นักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ 485 ยูโร (ราว 623 ดอลลาร์สหรัฐ) ทั้งนี้ Euromonitor คาดว่า ในระยะข้างหน้าค่าใช้จ่าย
ในการชอปปิงจะยังคงครองสัดส่วนสูงสุดของค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีน และคาดว่า
ในปี 2559 นักท่องเที่ยวจีนจะมีมูลค่าชอปปิงเป็นเงินทั้งสิ้น 36 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2 เท่าของมูลค่า
ชอปปิงของนักท่องเที่ยวจีนในปี 2554
 
  สัดส่วนมูลค่าการซื้อสินค้าปลอดภาษีของนักท่องเที่ยวแต่ละชาติปี 2554  
  ที่มา : Global Blue Analytics 2012  
  ธรรมชาติและพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีน  

  Hurun Research Institute
ประมาณว่า ในปี 2554
มีประชากรจีน 2.7 ล้านคน
ที่มีสินทรัพย์ไม่ต่ำกว่า
1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
โดยประชากรกลุ่มนี้
มีอายุเฉลี่ย 39 ปี
 
  นักท่องเที่ยวจีนที่
เข้ามาเที่ยวในประเทศไทย
ร้อยละ 63 เป็นนักท่องเที่ยว
ที่เดินทางมาเป็นครั้งแรก
 











  โดยเฉลี่ยนักท่องเที่ยวจีน
มีค่าใช้จ่ายในการชอปปิง
เมื่อไปเที่ยวในประเทศต่างๆ
เป็นสัดส่วนสูงสุดร้อยละ 37
เท่ากับค่าที่พักและค่าใช้จ่าย
ในการเดินทาง ขณะที่
นักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามา
เที่ยวในประเทศไทย
มีค่าใช้จ่ายในการชอปปิง
ราวร้อยละ 25 ของ
ค่าใช้จ่ายทั้งหมด
 




  ชาวจีนและฮ่องกง
ซื้อนาฬิกาสวิสรวมกัน
ถึงร้อยละ 29.7 ของ
ยอดจำหน่ายนาฬิกาสวิส
ทั้งหมดในปี 2554
 
 












           นักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่มีอายุต่ำกว่า 45 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่เกิด
หลังการปฏิวัติวัฒนธรรมจีนในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 1960 และ 1970 ทำให้มี
โอกาสได้รับการศึกษาที่ดีกว่าชาวจีนที่เกิดในยุคก่อนหน้า จึงมีหน้าที่การงาน
ดี มีรายได้สูง โดยส่วนใหญ่ทำงานในบริษัทเอกชนและบริษัทข้ามชาติ จึงมี
ความพร้อมในการเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ สำหรับนักท่องเที่ยวจีน
ที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยร้อยละ 35.4 มีอายุระหว่าง 25-34 ปี รองลงมา
ร้อยละ 25.7 คือ กลุ่มอายุระหว่าง 35-44 ปี
         นักท่องเที่ยวจีนมักเดินทางมากับคณะทัวร์ เนื่องจากส่วนใหญ่
ยังมีความรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวจำกัด และขาดประสบการณ์ การเดินทาง
มากับคณะทัวร์ที่มีโปรแกรมการเดินทาง มีการติดต่อที่พักไว้พร้อมแล้ว และมี
มัคคุเทศก์นำเที่ยวรวมทั้งอำนวยความสะดวก ทั้งด้านภาษา และช่วยแก้ปัญหา
ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทาง จึงเป็นทางเลือกที่จะช่วยให้
นักท่องเที่ยวจีนได้รับความสะดวกและรู้สึกปลอดภัยกว่าการเดินทางมาเอง
นอกจากนี้ การเดินทางมากับคณะทัวร์ยังช่วยให้ขอวีซาได้ง่ายขึ้น และมีค่า
ใช้จ่ายต่ำกว่าการเดินทางมาเอง อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวจีนที่มี
ประสบการณ์การเดินทางมากขึ้น มีแนวโน้มจะเลือกเดินทางเอง เพื่อเลือก
กิจกรรมพักผ่อนที่เหมาะกับความต้องการของตนมากขึ้น หรือเพื่อหา
ประสบการณ์เชิงลึกและทำความรู้จักกับผู้คนในท้องถิ่นให้มากขึ้น
         กิจกรรมหลักในการท่องเที่ยวของชาวจีน คือ การไปเยี่ยมชม
สถานที่สำคัญ (Sightseeing)
เนื่องจากส่วนใหญ่ยังเป็นนักท่องเที่ยวที่
เดินทางไปต่างประเทศเป็นครั้งแรกจึงเดินทางมากับคณะทัวร์ ซึ่งมักจะพา
นักท่องเที่ยวไปชมสถานที่ที่มีชื่อเสียง จุดท่องเที่ยวสำคัญ หรือจุดท่องเที่ยว
ที่เป็นที่นิยม รองลงมา คือ การไปชอปปิง
         นักท่องเที่ยวจีนใช้เงินไปกับการชอปปิงมากที่สุดในกิจกรรม
เกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งหมด
เพราะการชอปปิงถือเป็น 1 ใน 2 จุดมุ่งหมายหลักในการเดินทางไปต่างประเทศของชาวจีน นอกเหนือจากการ
ไปเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ จากผลสำรวจของ China Tourism
Academy(CTA) ในปี 2554 พบว่า ชาวจีนที่เดินทางออกไปท่องเที่ยวใน
ต่างประเทศกว่าร้อยละ 26 ใช้เงินไปกับการชอปปิงมากที่สุด ทั้งนี้
นักท่องเที่ยวจีนชอปปิงเพื่อซื้อของขวัญกลับไปฝากครอบครัว มิตรสหาย เพื่อนร่วมงาน หรือผู้ที่เคารพนับถือ รวมถึงเพื่อเป็นการแสดงฐานะทางสังคม
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซื้อสินค้าที่มีราคาสูงหรือมีคุณภาพสูงจากยุโรปกลับไป
ที่จีน นอกจากนี้ การที่จีนเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยในอัตราสูง ทำให้สินค้าปลอดภาษีที่ซื้อจากต่างประเทศมีราคาถูกกว่าสินค้าชนิดเดียวกัน
ที่จำหน่ายในจีนกว่าครึ่ง ประกอบกับการขาดความมั่นใจในสินค้าที่จำหน่าย
ในจีน เพราะเกรงว่าสินค้านั้นจะไม่ใช่ของแท้ หรือมีคุณภาพด้อยกว่าที่
จำหน่ายในต่างประเทศ ทำให้ชาวจีนที่มีกำลังทรัพย์นิยมเดินทางไปชอปปิง
สินค้าแบรนด์เนมจากต่างประเทศมากกว่า
         สินค้าฟุ่มเฟือยที่นักท่องเที่ยวจีนที่มีฐานะดีนิยมซื้อมากที่สุด
คือ นาฬิกา และเครื่องประดับ
รองลงมา คือ เครื่องหนัง เสื้อผ้าและ
เครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยมีฮ่องกงเป็น
ปลายทางหลักที่เศรษฐีจีนเหล่านี้นิยมออกไปซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย รองลงมา
คือ ประเทศในแถบยุโรป สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ตามลำดับ ทั้งนี้ ผู้ชาย
มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าที่มีราคาแพงกว่าผู้หญิง นอกจากนี้ เศรษฐีจีน (ผู้ที่มี
สินทรัพย์ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป) มักจะซื้อนาฬิกาให้เป็นของขวัญ
สำหรับผู้ชาย ขณะที่กลุ่มมหาเศรษฐี (ผู้ที่มีสินทรัพย์ 100 ล้านหยวน หรือ
15.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป) มักจะมอบไวน์แดงให้แก่ผู้รับในโอกาสต่างๆ
         สื่อออนไลน์และอินเทอร์เน็ตมีบทบาทมากขึ้นในหมู่นักท่องเที่ยว
จีน
โดยได้รับแรงหนุนจากอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตของจีนที่เพิ่มขึ้นอย่าง
รวดเร็ว จากราวร้อยละ 9 ของประชากรในปี 2548 เป็นร้อยละ 42 หรือกว่า
560 ล้านคนในปี 2555 ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนกว่าร้อยละ 80 หาข้อมูลที่
หมายการเดินทางใหม่ๆ รวมถึงที่พักและการเดินทางจากอินเทอร์เน็ต โดย
เว็บไซต์ที่ชาวจีนใช้หาข้อมูลสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุด คือ
www.ctrip.com นอกจากนี้ ในระหว่างการท่องเที่ยว ชาวจีนยุคใหม่ยังนิยม
แสดงข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางของตนลงในสื่อออนไลน์อีกด้วย
 
  Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไป
เพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่
รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด