สิงคโปร์…โอกาสขยายตลาดอัญมณีและ
เครื่องประดับแท้ในยุคตลาดหลักผันผวน
 
   
           ปัจจุบันผู้ส่งออกไทยให้ความสนใจส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับแท้ไปอาเซียนไม่มากนัก เนื่องจากตลาด
ผู้บริโภคสินค้าดังกล่าวยังมีขนาดค่อนข้างเล็ก ประกอบกับประชากรมีกำลังซื้อไม่มาก เมื่อเทียบกับตลาดส่งออก
หลักอย่างสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (European Union : EU) อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาสหรัฐฯ และ
หลายประเทศใน EU เผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินครั้งรุนแรง ส่งผลให้ความต้องการสินค้าฟุ่มเฟือย รวมถึง
อัญมณีและเครื่องประดับแท้ลดลง และส่งผลกระทบอย่างมากต่อการส่งออกสินค้าดังกล่าวของไทย การแสวงหา
ตลาดส่งออกใหม่ๆ อาทิ อาเซียน ซึ่งเศรษฐกิจขยายตัวดี และกำลังก้าวสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
(ASEAN Economic Community : AEC) จึงมีส่วนสำคัญในการลดความเสี่ยงจากพึ่งพาการส่งออกไปยังตลาดหลัก
ได้ในระดับหนึ่ง ทั้งนี้ ตลาดใหม่ในอาเซียนที่น่าสนใจ ได้แก่ สิงคโปร์ ซึ่งตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางแห่งอัญมณีและ
เครื่องประดับของภูมิภาคเอเชีย ส่งผลให้สิงคโปร์มีความต้องการนำเข้าสินค้าดังกล่าวเพิ่มขึ้น ทั้งเพื่อจำหน่ายใน
ประเทศและส่งออกไปประเทศต่างๆ ทั่วโลก ในปี 2555 ไทยส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไปสิงคโปร์สูงที่สุดใน
อาเซียนคิดเป็นมูลค่า 38.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยของมูลค่าส่งออกสูงถึงร้อยละ 35.6
ต่อปีในช่วงปี 2553-2555 จึงนับเป็นตลาดที่มีศักยภาพ และยังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการกระจายความเสี่ยงของ
ธุรกิจได้เป็นอย่างดีในช่วงที่เศรษฐกิจตลาดหลักผันผวน

         ปัจจัยเกื้อหนุนการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับแท้ไปสิงคโปร์
         เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ โดยมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 4.4 ต่อปีในช่วงปี
2551-2555 ขณะที่ประชากรมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวในปี 2555 สูงถึง 51,400 ดอลลาร์สหรัฐ มากเป็นอันดับ 1 ของ
อาเซียน (เทียบกับไทยที่ 5,320 ดอลลาร์สหรัฐ) ส่งผลให้ชาวสิงคโปร์มีกำลังซื้อสูง และใช้จ่ายค่อนข้างมากไปกับ
การซื้อเครื่องแต่งกาย รวมทั้งเครื่องประดับเพื่อเสริมภาพลักษณ์ ขณะที่ความต้องการสินค้ารวมถึงเครื่องประดับของ
กลุ่มสตรีโสดมักขึ้นอยู่กับความพึงพอใจเป็นหลัก และไม่เปลี่ยนแปลงตามภาวะเศรษฐกิจ อัญมณีและเครื่องประดับ
แท้จึงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในสิงคโปร์

 
  มูลค่าส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับแท้ประเภทต่างๆ
จากไทยไปสิงคโปร์ (ปี 2555)
 
  ที่มา : กระทรวงพาณิชย์  
           สิงคโปร์เป็นเมืองท่าสำคัญของภูมิภาค และเป็นศูนย์กลางบริการทางการเงินระดับโลก นอกจากนี้
รัฐบาลสิงคโปร์ยังส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้นโยบาย YourSingapore ทำให้มีนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจจาก
ทั่วทุกมุมโลก ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูงเดินทางมาสิงคโปร์อย่างต่อเนื่องทุกปี ทั้งนี้ นอกจาก
สินค้าแฟชั่นและเครื่องใช้ไฟฟ้าแล้ว นักท่องเที่ยวยังนิยมซื้ออัญมณีและเครื่องประดับแท้กลับไปเป็นของฝาก
อีกด้วย
 
  การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับแท้จากไทยไปสิงคโปร์ (ปี 2555)  
  หมายเหตุ : * มูลค่าส่งออกสินค้าประเภทนั้นๆ ของไทยไปสิงคโปร์เทียบกับมูลค่า
ส่งออกสินค้าประเภทดังกล่าวทั้งหมดของไทย
 
    ** อันดับการส่งออกสินค้าประเภทนั้นๆ ไปสิงคโปร์  
  ที่มา :   กระทรวงพาณิชย์  
           ชาวสิงคโปร์นิยมซื้ออัญมณีและเครื่องประดับแท้ให้เป็นของขวัญในเทศกาลต่างๆ อาทิ เครื่องประดับ
ทองเป็นของขวัญที่ได้รับความนิยมในช่วงเทศกาลตรุษจีน วันปีใหม่ของชาวมุสลิมและชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ใน
สิงคโปร์ นอกจากนี้ ชาวสิงคโปร์มีประเพณีในการมอบของขวัญเป็นเครื่องประดับทองให้แก่เด็กแรกเกิดและในวันเกิด
อีกด้วย ขณะที่ในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ เทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่ เครื่องประดับเงินที่ประดับด้วยเพชรและ
พลอยค่อนข้างได้รับความนิยมมากกว่า

         เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับตลาดอัญมณีและเครื่องประดับแท้ในสิงคโปร์
         พฤติกรรมของผู้บริโภคชาวสิงคโปร์ ประชากรสิงคโปร์ประกอบด้วยหลายเชื้อชาติ (ชาวจีนมีจำนวน
มากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 77 ของประชากรทั้งหมด รองลงมา คือ ชาวมาเลย์ร้อยละ 14 และชาวอินเดีย ร้อยละ 8)
ส่งผลให้ชาวสิงคโปร์มีรสนิยมในการเลือกใช้อัญมณีและเครื่องประดับที่ค่อนข้างหลากหลาย โดยชาวสิงคโปร์
เชื้อสายจีน
นิยมเครื่องประดับทองประดับเพชรและอัญมณีราคาแพง ชาวสิงคโปร์เชื้อสายมาเลย์ นิยม
เครื่องประดับทองและเงินที่สลักลวดลายสวยงามและประดับด้วยอัญมณี ชาวสิงคโปร์เชื้อสายอินเดีย นิยม
เครื่องประดับทองที่สลักลวดลายแบบอินเดียและประดับด้วยพลอยหลากสี นอกจากนี้ สตรีชาวสิงคโปร์ที่ยังโสดมัก
เลือกซื้อเครื่องประดับ อาทิ กำไล จี้ สร้อยคอ ต่างหู หรือเครื่องประดับครบชุด โดยคำนึงถึงรูปแบบและการประยุกต์
ให้เข้ากับเสื้อผ้าและการแต่งหน้าเป็นสำคัญ ขณะที่สตรีที่แต่งงานแล้วให้ความสำคัญกับคุณค่าของวัสดุที่นำมาผลิต
เครื่องประดับ และนิยมเครื่องประดับราคาสูง ทั้งนี้ สินค้าที่มีศักยภาพในการเจาะตลาดสิงคโปร์ อาทิ เครื่องประดับ
ทองและเครื่องประดับเงิน ที่ประดับด้วยอัญมณี เพชร หรือพลอยสี โดยเน้นการออกแบบที่ทันสมัยหรือรูปลักษณ์
แบบยุโรป หรือออกแบบในลักษณะเครื่องประดับนำโชค
         ย่านการค้าอัญมณีและเครื่องประดับแท้ที่สำคัญของสิงคโปร์
            - Orchard Road เป็นศูนย์รวมของห้างสรรพสินค้า ร้านค้า และโรงแรมระดับบนที่มีชื่อเสียงของสิงคโปร์
ซึ่งได้รับความนิยมมากจากชาวสิงคโปร์และนักท่องเที่ยวต่างชาติ จนกระทั่งมีคำกล่าวไว้ว่าหากไปสิงคโปร์แล้ว
ไม่ได้มาเยือน Orchard Road ถือว่ามาไม่ถึงสิงคโปร์ ทั้งนี้ ย่านการค้าดังกล่าวประกอบด้วยร้านจำหน่ายเครื่อง
ประดับต่างๆ ที่มีชื่อเสียงมากมาย อาทิ Cartier, Tiffany & Co., Jewels Galleria และ Pandora
            - China Town เป็นศูนย์รวมทางวัฒนธรรมของผู้อพยพชาวจีนในสิงคโปร์ แหล่งช้อปปิ้งขนาดใหญ่ใน
ย่านนี้ อาทิ Chinatown Point, People’s Park Complex และ Chinatown Complex ซึ่งเป็นศูนย์รวมสินค้าชั้นดี
ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า กระเป๋าเดินทาง เครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง และอัญมณีและเครื่องประดับเงินและ
เครื่องประดับทองที่เน้นการประดับด้วยหยก ซึ่งชาวจีนมองว่าเป็นอัญมณีที่มีค่า อีกทั้งยังเสริมสิริมงคลแก่
ผู้ครอบครอง
            - Little India เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและร้านค้าของชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ในสิงคโปร์ โดยในย่านการค้านี้
นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับการเลือกซื้อสินค้ามากมายจากอินเดีย อาทิ เครื่องประดับพื้นเมืองจำพวกทอง
และเงินที่ประดับด้วยพลอยหลากสี รวมทั้งส่าหรีสีสันสวยงาม อาหารและเครื่องเทศ ทั้งนี้ ร้านค้าที่จำหน่ายอัญมณี
และเครื่องประดับในย่านดังกล่าวมีจำนวนมากกว่าใน China Town
         ทั้งนี้ ย่านการค้าแต่ละแห่งมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน ผู้ประกอบการจึงควรเลือกแหล่งจำหน่ายสินค้า โดย
พิจารณาถึงความสอดคล้องของรูปลักษณ์ของอัญมณีและเครื่องประดับที่ต้องการเจาะตลาด และความต้องการของ
กลุ่มผู้ซื้อในย่านดังกล่าว อาทิ Orchard Road มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนจำนวนมาก เครื่องประดับที่
วางจำหน่ายจึงควรมีลักษณะที่ค่อนข้างเป็นสากลและมีความหลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกัน
ของนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ ขณะที่อัญมณีและเครื่องประดับที่วางจำหน่ายใน China Town และ Little India อาจเน้นที่รสนิยมของชาวจีนและชาวอินเดียเป็นหลัก เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ในย่านดังกล่าว

         ช่องทางการเจาะตลาดอัญมณีและเครื่องประดับแท้ในสิงคโปร์
         ผู้ประกอบการควรเข้าร่วมงานแสดงสินค้า อาทิ Singapore International Jewellery Show (SIJS) ซึ่งจัด
เป็นประจำทุกปีโดย Singapore Jewellers Association (SJA) ซึ่งเป็นสมาคมตัวแทนกลุ่มผู้ค้าอัญมณีและเครื่อง
ประดับในสิงคโปร์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความน่าเชื่อถือให้แก่ตราสินค้า รวมทั้งเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์
สินค้าด้วย นอกจากนี้ แม้ว่าสิงคโปร์ไม่มีกฎหมายควบคุมความบริสุทธิ์ของโลหะมีค่า และไม่เข้มงวดเกี่ยวกับ
เครื่องหมายรับรองคุณภาพ แต่สินค้าที่วางจำหน่ายควรได้รับการรับรองคุณภาพจากสถาบันรับรองที่ได้รับการ
ยอมรับ อาทิ Singapore Assay Office (SAO) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบค่าความบริสุทธิ์ของโลหะ
มีค่าตามที่ผู้ประกอบการระบุไว้ หลังจากผ่านการตรวจสอบแล้ว เครื่องประดับจะถูกสลักเครื่องหมาย SAO Hallmark
ซึ่งมีลักษณะเป็นรูปหัวสิงโตในกรอบสี่เหลี่ยมผืนผ้าสำหรับเครื่องประดับทอง รูปหัวสิงโตในกรอบวงกลมสำหรับ
เครื่องประดับเงิน และรูปหัวสิงโตในกรอบสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดสำหรับเครื่องประดับแพลทินัม ทั้งนี้ อินเทอร์เน็ต
เป็นช่องทางหนึ่งที่สำคัญในการเจาะตลาดสิงคโปร์ เนื่องจากปัจจุบันชาวสิงคโปร์ส่วนใหญ่เข้าถึงข้อมูลผ่าน
อินเทอร์เน็ตสูงกว่าสื่ออื่นๆ โดยมีสัดส่วนประชากรที่ใช้อินเทอร์เน็ตสูงที่สุดในอาเซียน คิดเป็นร้อยละ 67 ของ
จำนวนประชากรที่มีอายุมากกว่า 15 ปีทั้งหมดของสิงคโปร์ (เทียบกับไทยที่ร้อยละ 31) นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังมี
สัดส่วนการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ในการเข้าถึงข้อมูลสินค้าค่อนข้างสูง โดยอยู่ที่ร้อยละ 56
         นอกจากปัจจัยเกื้อหนุนการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับแท้ไปสิงคโปร์ตามที่ได้กล่าวข้างต้นแล้ว การที่
สิงคโปร์ไม่มีมาตรการกีดกันทางการค้าทั้งด้านภาษีและไม่ใช่ภาษี ยังช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถส่งออกไป
สิงคโปร์ได้อย่างเสรีอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไปสิงคโปร์ต้องขออนุญาตจาก
International Enterprise (IE) Singapore และ Department of Customs ทุกครั้งที่ส่งออกสินค้าดังกล่าว และ
ประการสำคัญ ก่อนที่ผู้ประกอบการจะส่งออกสินค้าไปสิงคโปร์ ควรศึกษาธรรมเนียมในการติดต่อธุรกิจ ประกอบกับ
เดินทางไปสำรวจตลาดเพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการที่แท้จริงของชาวสิงคโปร์ พร้อมทั้งหาช่องทางในการ
เจาะตลาด นอกจากนี้ ควรสร้างพันธมิตรและเครือข่ายกับผู้นำเข้าและผู้จำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับของ
สิงคโปร์ เพื่อความสะดวกในการกระจายสินค้า โดยผู้ส่งออกสามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทจำหน่ายอัญมณีและ
เครื่องประดับในสิงคโปร์ที่เป็นสมาชิกของ SJA ได้ที่ www.sja.org.sg
 
  Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไป
เพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่
รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด