พฤติกรรมผู้บริโภคชาวฟิลิปปินส์
ข้อควรรู้ก่อนทำการตลาด
 
   
 

         ฟิลิปปินส์เป็นประเทศหนึ่งในอาเซียนที่มีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจแข็งแกร่ง ด้วยจำนวนประชากรราว 97
ล้านคน มากเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน รองจากอินโดนีเซีย ประกอบกับเศรษฐกิจขยายตัวดีอย่างต่อเนื่องจาก
ร้อยละ 7.1 (y-o-y) ในไตรมาส 4 ปี 2555 เป็นร้อยละ 7.8 ในไตรมาสแรกปี 2556 นับเป็นอัตราการ
ขยายตัวสูงกว่าร้อยละ 7 ติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 3 รวมทั้งเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี
และสูงสุดในเอเชีย
ขณะที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลกทั้ง Fitch Ratings และ S&P ต่างทยอย
ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือตราสารทางการเงินของฟิลิปปินส์จากระดับ Speculative Grade เป็น Investment
Grade (ระดับที่น่าลงทุน) สะท้อนปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์แข็งแกร่งขึ้น จึงเป็นโอกาสของ
ผู้ประกอบการไทยที่จะขยายตลาดส่งออกไปยังฟิลิปปินส์เพื่อทดแทนตลาดส่งออกหลักที่ยังซบเซา

 
  อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในเอเชีย  
  ที่มา : รวบรวมโดยฝ่ายวิจัยธุรกิจ EXIM BANK  
  สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปฟิลิปปินส์ปี 2555  
  ที่มา : กระทรวงพาณิชย์ (ไทย)  
           ปัจจุบันฟิลิปปินส์เป็นตลาดส่งออกอันดับ 12 ของไทย มีสัดส่วนราวร้อยละ 2 ของมูลค่าส่งออกทั้งหมดของ
ไทย สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสในการขยายตลาดส่งออกไปฟิลิปปินส์ยังเปิดกว้างอยู่มาก ทั้งนี้ พฤติกรรมผู้บริโภคชาว
ฟิลิปปินส์ที่ผู้ประกอบการไทยควรทราบเพื่อให้ผู้ประกอบการใช้เป็นข้อมูลประกอบการวางกลยุทธ์ทางการตลาดใน
ฟิลิปปินส์ ที่สำคัญมีดังนี้
          การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและการโฆษณามีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของ
ผู้บริโภคชาวฟิลิปปินส์
บริษัท Nielsen ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดชั้นนำของโลก ทำการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค
จำนวน 29,000 รายใน 58 ประเทศ พบว่า ร้อยละ 76 ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวฟิลิปปินส์ ตัดสินใจซื้อ
สินค้าที่มีของแถม
โดยสัดส่วนดังกล่าวสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 58 ขณะที่
ร้อยละ 73 ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวฟิลิปปินส์ตัดสินใจซื้อสินค้าเพราะได้รับอิทธิพลจากการโฆษณา
มากกว่าพิจารณาประโยชน์ใช้สอย
นอกจากนี้ ชาวฟิลิปปินส์มีความภักดีต่อตราสินค้าค่อนข้างมาก โดยเฉพาะ
สินค้าประเภทแชมพู ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย และกาแฟ ดังนั้น การทำการตลาดโดยสร้างตราสินค้าให้เป็นที่รู้จัก
มีส่วนสำคัญในการเจาะตลาดฟิลิปปินส์ให้ประสบผลสำเร็จ
         ช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลสินค้า ผลสำรวจของ Nielsen ระบุว่า โทรทัศน์เป็นสื่อที่มีอิทธิพลอย่าง
มากต่อการรับรู้ข้อมูลสินค้าของชาวฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม เครื่องสำอาง
ผลิตภัณฑ์เสริมความงามและทำความสะอาดร่างกาย ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายใน
บ้าน
ขณะที่ผู้บริโภคชาวฟิลิปปินส์จะรับข้อมูลสินค้าประเภทเครื่องประดับและเสื้อผ้าผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ โดยเฉพาะ
นิตยสาร และสินค้าในกลุ่มรถยนต์จะรับข้อมูลผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งการเลือกช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลสินค้า
ให้ตรงกับกลุ่มผู้บริโภคเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีส่วนช่วยให้สินค้าเป็นที่รู้จักในตลาดฟิลิปปินส์
         ผู้บริโภคชาวฟิลิปปินส์หันมานิยมเลือกซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตแทนร้านขายของชำแบบ
ดั้งเดิม
โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค เนื่องจากมีสินค้าให้เลือกซื้อหลากหลายชนิด อีกทั้งซูเปอร์มาร์เก็ตเริ่ม
เข้ามาตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งที่พักอาศัยมากขึ้น ทำให้สะดวกต่อการเลือกซื้อสินค้า ซึ่งผู้บริโภคชาวฟิลิปปินส์มักจะ
ซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตครั้งละไม่มากแต่บ่อยครั้งขึ้น
นอกจากนี้ สินค้าที่วางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต
มีราคาค่อนข้างแน่นอน และมักมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อแนะนำสินค้าและกระตุ้นยอดขาย ซึ่งเป็นปัจจัย
ที่ผู้บริโภคชาวฟิลิปปินส์ใช้พิจารณาเพื่อตัดสินใจซื้อสินค้าที่อยู่นอกเหนือรายการที่วางแผนไว้ก่อนหน้า รวมทั้ง
ยินยอมซื้อสินค้าจากผู้ผลิตรายใหม่มากขึ้น

         การทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคชาวฟิลิปปินส์มีส่วนช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถทำการตลาดได้
เหมาะสมกับประเภทสินค้า ซึ่งจะทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่างเช่น
ผู้ส่งออกสินค้าประเภทรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ซึ่งฟิลิปปินส์เป็นตลาดส่งออกอันดับ 3
ของไทย รองจากอินโดนีเซีย และออสเตรเลีย อาจเผยแพร่ข้อมูลสินค้าหรือจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย
ผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลของผู้ใช้รถยนต์ในฟิลิปปินส์ ขณะที่สินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อใช้ใน
ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะสินค้าอาหาร ส่วนใหญ่จัดจำหน่ายผ่านร้านสะดวกซื้อ จึงอาจจัดกิจกรรม
ส่งเสริมการขายเพื่อแนะนำสินค้า รวมทั้งจัดทำบรรจุภัณฑ์สินค้าที่ช่วยให้ผู้บริโภคจดจำตราสินค้าได้ง่าย

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยอาจเดินทางไปสำรวจและศึกษาตลาดในฟิลิปปินส์ด้วยตนเองเพื่อให้เข้าถึงรสนิยม
ของผู้บริโภคชาวฟิลิปปินส์ และนำมาปรับปรุงสินค้าของตนให้สอดคล้องกับความต้องการบริโภคดังกล่าว ซึ่งจะช่วย
ให้การขยายตลาดสินค้าในฟิลิปปินส์เป็นไปอย่างราบรื่น
 
  Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไป
เพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่
รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด
 
  ภาพประกอบมาจาก www.google.co.th การเผยแพร่ภาพนี้เพื่อแนะนำข้อมูลด้านการค้าและการลงทุนในต่างประเทศ