พฤติกรรมผู้บริโภคแอฟริกาใต้    
 
 
            ท่ามกลางสถานการณ์ตลาดส่งออกหลักอย่าง EU ซึ่งยังเผชิญกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ขณะที่
เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังมีความเปราะบางอยู่มากและฟื้นตัวได้ช้า ดังนั้น การแสวงหาโอกาสทางการค้าจากตลาด
ส่งออกใหม่ๆ ที่มีศักยภาพในการขยายตัว โดยเฉพาะแอฟริกาใต้ซึ่งปัจจุบันเป็นตลาดส่งออกสำคัญอันดับ 1 ของ
ไทยในทวีปแอฟริกา และมีอัตราขยายตัวของมูลค่าส่งออกที่สูงถึงร้อยละ 15 ต่อปีในช่วงปี 2551-2555 จึงเป็น
อีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ “เก็บตกจากต่างแดน” ฉบับนี้จึงขอนำท่านผู้ประกอบการมาทำความรู้จักกับพฤติกรรม
ผู้บริโภคแอฟริกาใต้
รวมไปถึงโอกาสและศักยภาพทางด้านการค้าของแอฟริกาใต้
          ทั้งนี้ โอกาสและศักยภาพทางด้านการค้าของตลาดแอฟริกาใต้ที่เกื้อหนุนต่อการส่งออกของไทยไป
แอฟริกาใต้ในระยะถัดไป มีดังนี้
          แอฟริกาใต้เป็นตลาดการค้าที่มีศักยภาพในการขยายตัว เนื่องจากแอฟริกาใต้มีระบบเศรษฐกิจ
ขนาดใหญ่และพัฒนามากที่สุดในภูมิภาค ประกอบกับชาวแอฟริกาใต้มีรายได้เฉลี่ยต่อคนต่อปี (GDP per head)
สูงถึง 7,342 ดอลลาร์สหรัฐ มากเป็นอันดับต้นๆ ของภูมิภาค อีกทั้งเศรษฐกิจของแอฟริกาใต้ยังมีแนวโน้มขยายตัว
ต่อเนื่อง ล่าสุด EIU คาดว่าเศรษฐกิจแอฟริกาใต้จะขยายต่อเนื่องเฉลี่ยร้อยละ 4.3 ระหว่างปี 2557-2560 ทั้งนี้
เศรษฐกิจแอฟริกาใต้ที่ขยายตัวทำให้ชาวแอฟริกาใต้มีกำลังซื้อสูงขึ้น โดยคาดว่ารายได้ที่ใช้จ่ายได้จริง (Personal
Disposable Income) จะเพิ่มขึ้นเป็น 261.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2560 จากระดับ 202.9 พันล้านดอลลาร์
สหรัฐในปี 2556
 
  ตัวชี้วัดศักยภาพด้านการค้าของแอฟริกาใต้  
  หมายเหตุ :
ที่มา :
*ตัวเลขคาดการณ์
Economist Intelligence Unit : EIU
   
            แอฟริกาใต้มีศักยภาพเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้า เนื่องจากแอฟริกาใต้มีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน
หลายประเทศ อาทิ นามิเบีย บอตสวานา ซิมบับเว โมซัมบิก และสวาซิแลนด์ และมีโครงสร้างพื้นฐานสำหรับขนส่ง
สินค้าที่ดี โดยเฉพาะมีท่าเรือสำคัญ อาทิ Cape Town, Durban และ Port Elizabeth จึงเอื้อต่อการขนส่งสินค้า
ระหว่างประเทศและภายในภูมิภาค

          รู้จักพฤติกรรมผู้บริโภคแอฟริกาใต้
          การทำความรู้จักเกี่ยวกับโครงสร้างประชากร ลักษณะการเลือกซื้อสินค้าประเภทต่างๆ ของชาวแอฟริกาใต้
สถานที่จำหน่ายและงานแสดงสินค้าที่สำคัญ จะมีส่วนช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับ
วางแผนการผลิตและส่งออกสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคแอฟริกาใต้ ทั้งนี้ ข้อมูลที่น่าสนใจ
เกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคแอฟริกาใต้ มีดังนี้
 
            แรงงานวัยกลางคนเป็นผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง
เนื่องจากชาวแอฟริกาใต้ราวร้อยละ 66 มีอายุระหว่าง 15-64 ปี
และในจำนวนนี้เป็นประชากรวัยแรงงานที่มีอายุระหว่าง 25-54 ปี
สูงถึงร้อยละ 58 ของจำนวนประชากรวัยแรงงานทั้งหมด ซึ่งเป็น
ที่น่าสังเกตว่า ประชากรกลุ่มนี้เป็นผู้บริโภควัยทำงาน และส่วนหนึ่ง
เพิ่งเริ่มต้นสร้างครอบครัวใหม่ จึงกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อ
สินค้า โดยเฉพาะในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็น
และตู้แช่แข็ง เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เครื่องซักผ้า
โทรทัศน์ วิทยุ และเครื่องเล่น MP3 ซึ่งเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทุก
 
  ครัวเรือนจำเป็นต้องมีไว้ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความบันเทิงให้กับสมาชิกในครอบครัว อีกทั้งหนุ่มสาว
วัยแรงงานยังนิยมเลือกซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูป โดยเฉพาะเสื้อและกางเกงยีนส์ที่สวมใส่ได้ง่ายและคล่องตัว สำหรับ
ใช้สวมใส่เป็นชุดลำลองในวันหยุด และหลังจากที่แอฟริกาใต้ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2553
ส่งผลให้เกิดการตื่นตัวต่อการรักษาสุขภาพในหมู่วัยรุ่นชาวแอฟริกาใต้มากขึ้น ดังนั้น ชุดกีฬา โดยเฉพาะเสื้อยืด
กางเกงขาสั้น หรือกางเกงขายาวที่ใส่เข้าชุดกัน จึงยังเป็นที่ต้องการอย่างมากในหมู่ผู้บริโภคชาวแอฟริกาใต้
 
  โครงสร้างประชากร  
  ที่มา : www.cia.gov  
            ตลาดอาหารสำเร็จรูป อาหารพร้อมรับประทาน
อาหารทะเลกระป๋องและผลไม้กระป๋องมีแนวโน้มขยายตัว
เนื่องจากแรงงานที่อาศัยอยู่อย่างหนาแน่นในเมืองขนาดใหญ่ซึ่ง
เป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการ ศูนย์กลางทางการค้า และเมือง
ท่องเที่ยวสำคัญ โดยฉพาะ Pretoria, Johannesburg, Cape
Town และ Durban ส่วนใหญ่ไม่มีเวลาซื้ออาหารสดมาประกอบ
อาหาร เพราะต้องปรับตัวให้เข้ากับวิถีการดำเนินชีวิตที่เร่งรีบ จึง
หันมาเลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปและอาหารพร้อมรับประทาน
 
  มากขึ้น ทั้งนี้ ชาวแอฟริกาใต้นิยมบริโภคเนื้อวัวเป็นหลัก รองลงมาคือ เนื้อไก่ เนื้อนกกระจอกเทศ และเนื้อไก่งวง
ดังนั้น อาหารสำเร็จรูปและอาหารพร้อมรับประทานที่จะส่งมาจำหน่ายในแอฟริกาใต้จึงควรเลือกใช้เนื้อสัตว์ประเภท
ดังกล่าวเพื่อให้เข้ากับรสนิยมของผู้บริโภคชาวแอฟริกาใต้ และควรหลีกเลี่ยงการใช้เนื้อหมูหรือปลาน้ำจืดเป็นวัตถุดิบ
การผลิต เพราะไม่ได้รับความนิยม นอกจากนี้ ชาวแอฟริกาใต้ยังนิยมบริโภคอาหารทะเลกระป๋อง โดยเฉพาะ
ปลาทูน่ากระป๋องหรือปลาซาร์ดีนกระป๋องในซอสมะเขือเทศ และผลไม้กระป๋องที่ใช้สับปะรด ลำไย และเงาะเป็น
ส่วนประกอบ
 
            ความต้องการนำเข้าข้าว กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง และ
เครื่องปรุงรสยังมีแนวโน้มขยายตัว
โดยมีรายละเอียดสำคัญ
ดังนี้
             - ข้าวที่ได้รับความนิยมคือ ข้าวนึ่งซึ่งเมื่อหุงสุกแล้ว
เมล็ดข้าวจะร่วนไม่ติดกัน นิยมรับประทานกับอาหารพื้นเมือง
อีกทั้งข้าวนึ่งยังได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้แรงงานชาวอินเดียที่
เข้ามาทำงานในแอฟริกาใต้อีกด้วย ขณะที่ข้าวขาวที่มีคุณสมบัติ
เมื่อหุงแล้วข้าวจะเหนียวนุ่ม เป็นที่ชื่นชอบของชาวเอเชียที่อาศัย
ในแอฟริกาใต้ ส่วนใหญ่นิยมใช้ในร้านอาหารจีนและร้านอาหาร
ไทยที่ตั้งในเมืองใหญ่และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ
             - กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง นิยมนำมาใช้เป็นวัตถุดิบทำ
ข้าวปั้นญี่ปุ่น (ซูชิ) หน้ากุ้ง เนื่องจากชาวแอฟริกาใต้ชื่นชอบ
 
  การรับประทานซูชิเป็นอย่างมาก สังเกตได้จากซูเปอร์มาร์เก็ตและห้างค้าปลีกขนาดใหญ่มักจะจัดสถานที่เฉพาะ
สำหรับวางจำหน่ายซูชิเพื่อเรียกลูกค้า นอกจากนี้ กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็งยังถูกนำมาประกอบอาหารประเภทปิ้งหรือย่าง
ซึ่งเข้ากันได้ดีกับวัฒนธรรมการบริโภคอาหารของชาวพื้นเมืองแอฟริกาใต้ มีลักษณะคล้ายบาร์บีคิวเรียกว่า Braai
             - เครื่องปรุงรส จำพวกน้ำปลา ซอสปรุงรส น้ำมันหอย น้ำพริกเผา และกะทิ ยังเป็นสินค้าที่ต้องการอยู่มาก
เพื่อป้อนให้กับร้านอาหารไทยในแอฟริกาใต้ที่ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ตามเมืองท่องเที่ยวสำคัญ โดยเฉพาะ Cape
Town และ Johannesburg สำหรับใช้ปรุงอาหารให้ได้รสชาติตามแบบอาหารไทย ซึ่งมีสี กลิ่น และรสชาติที่เป็น
เอกลักษณ์เฉพาะตัว
 
            ตลาดรถพิกอัป (Pick-up) และชิ้นส่วนรถยนต์เพื่อ
ใช้เป็นอะไหล่ทดแทน (Replacement Equipment
Manufacturing :REM) และอุปกรณ์แต่งรถยนต์มีแนวโน้ม
ขยายตัว
เนื่องจากชาวแอฟริกาใต้นิยมซื้อรถยนต์ส่วนตัว เพราะ
เป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตและเป็นเครื่องบ่งชี้ฐานะทางสังคม
อีกทั้งชาวแอฟริกาใต้ยังชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวและทำ
กิจกรรมกลางแจ้งกับครอบครัวหรือเพื่อนสนิทในวันหยุดสุดสัปดาห์
ชมวิวทิวทัศน์ และเที่ยวชมสัตว์ป่าที่อาศัยอย่างอิสระตามธรรมชาติ
(Safari) ในอุทยานสำคัญ อาทิ Addo Elephant Park และ Kruger National Park กระตุ้นให้เกิดความต้องการรถพิกอัปแบบ
 
  ขับเคลื่อน 4 ล้อ และ 4 ประตูที่มีสมรรถนะสูงและสามารถใช้ในพื้นที่ทุรกันดาร ประกอบกับการที่แอฟริกาใต้มี
ภูมิประเทศที่เป็นป่าและทะเลทราย ทำให้อายุการใช้งานของชิ้นส่วนรถยนต์สั้นลง จึงเป็นโอกาสของไทยในการ
ส่งออกชิ้นส่วนรถยนต์ประเภท REM อาทิ เกียร์ ระบบเบรก ระบบกันสะเทือน เพลา โช้กอัป พวงมาลัย เข็มขัด
นิรภัย ยางอะไหล่ และกระจกรถยนต์ เป็นต้น นอกจากนี้ อุปกรณ์แต่งรถยนต์จำพวกกันชนที่ออกแบบเข้ากับตัวถัง
รถยนต์อย่างสวยงาม บันไดสำหรับใช้ก้าวขึ้นรถยนต์ ยังเป็นที่ต้องการอยู่มาก ทั้งในแง่การอำนวยความสะดวกและ
เพื่อใช้ในการตกแต่ง
 
            ชาวแอฟริกาใต้นิยมเลือกซื้อสินค้าจากซูเปอร์
มาร์เก็ตและห้างค้าปลีกขนาดใหญ่
โดยเฉพาะ Pick n Pay,
Woolworths, Shoprite และ SPAR เพราะเป็นศูนย์รวมสินค้า
อุปโภคและบริโภคมากมายทั้งอาหารสดและอาหารแห้ง เครื่องดื่ม
เสื้อผ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้า จึงช่วยอำนวยความสะดวกในการ
เลือกซื้อสินค้าที่ต้องการได้ครบทุกชนิดในสถานที่เดียวกัน และ
เข้ากันได้ดีกับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของชาวแอฟริกาใต้
 
  ที่นิยมซื้อสินค้าครั้งละมากๆ สัปดาห์ละครั้งในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ดังนั้น การหาช่องทางวางจำหน่ายสินค้าใน
ซูเปอร์มาร์เก็ตหรือห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ จึงเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าสำคัญที่จะสามารถกระจายสินค้าให้ถึง
มือผู้บริโภคชาวแอฟริกาใต้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
            งานแสดงสินค้าสำคัญ ผู้ประกอบการที่สนใจเจาะตลาด
แอฟริกาใต้ควรนำสินค้าเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญของ
แอฟริกาใต้ อาทิ งาน Africa's International Food &
Drink Event
ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอาหารและ
เครื่องดื่มจัดขึ้นที่เมือง Johannesburg ราวเดือนกันยายนของ
ทุกปี และงาน Johannesburg Motor Show เป็นงานแสดง
สินค้าที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ที่มักจัดขึ้นราว
เดือนตุลาคมของทุกปี เพื่อพบปะกับผู้ผลิตผู้จัดจำหน่ายและ
ผู้บริโภคชาวแอฟริกาใต้ งานแสดงสินค้าดังกล่าวคาดว่าจะมีส่วน
ช่วยเปิดลู่ทางทางการค้าใหม่ๆ ให้เพิ่มขึ้นได้
 
            แม้ว่าแอฟริกาใต้เป็นตลาดส่งออกใหม่ที่มีศักยภาพในการขยายตัวอีกมาก แต่ผู้ส่งออกที่สนใจส่งออกสินค้า
ไปแอฟริกาใต้พึงตระหนักเสมอว่าการทำการค้ากับแอฟริกาใต้ยังมีข้อจำกัดบางประการ อาทิ ต้นทุนค่าขนส่ง
ระหว่างไทยและแอฟริกาใต้ค่อนข้างสูงและใช้ระยะเวลานาน
เพราะไทยและแอฟริกาใต้มีระยะทางห่างไกลกัน
จึงอาจไม่คุ้มค่ากับการส่งออกสินค้าที่มีน้ำหนักมาก หรือสินค้าที่มีกำไร (Margin) ค่อนข้างต่ำ รวมถึงสินค้าจำพวก
ผักและผลไม้ที่เน่าเสียง่าย นอกจากนี้ แอฟริกาใต้กำหนดมาตรฐานเฉพาะที่ใช้สำหรับนำเข้าสินค้าบาง
ประเภท
อาทิ อาหารทะเลกระป๋องที่วางจำหน่ายในแอฟริกาใต้ต้องผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานมาตรฐาน
อุตสาหกรรมแอฟริกาใต้ (South African Bureau of Standard : SABS) ซึ่งหาก SABS ตรวจพบว่าสินค้าไม่ได้
มาตรฐานจะถูกส่งกลับทันที
 
  Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไป
เพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่
รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด
 
  ภาพประกอบจาก www.google.com การเผยแพร่ภาพนี้เพื่อแนะนำข้อมูลด้านการค้าและการลงทุนในต่างประเทศ