พฤติกรรมการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงและการเลือกซื้อ
อาหารสัตว์เลี้ยงของชาวไต้หวัน
   
   
            หลายท่านอาจจะทราบเพียงว่า ไต้หวัน เป็นเกาะเล็กๆ แห่งหนึ่ง และเข้าใจว่าไต้หวันเป็นตลาดเล็กๆ ที่
ไม่น่าสนใจนัก แต่แท้จริงแล้ว ไต้หวันนับเป็นประเทศที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
คือ มีจำนวนประชากรมากถึง 23.4 ล้านคน บนพื้นที่เพียง 36,188 ตารางกิโลเมตร หรือเฉลี่ยมีจำนวนประชากร
ต่อพื้นที่สูงถึง 647 คนต่อตารางกิโลเมตร (ไทยเฉลี่ย 130 คนต่อตารางกิโลเมตร) และมีรายได้เฉลี่ยต่อคนต่อปี
สูงถึง 13,944 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือกว่า 3 เท่าของไทย) ดังนั้น ไต้หวันจึงเป็นอีกหนึ่งตลาดส่งออกที่มีศักยภาพ
โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าที่ตอบโจทย์การดำรงชีวิต ซึ่งรวมถึงอาหารสัตว์เลี้ยง
          ด้วยสภาพสังคมปัจจุบันที่ชาวไต้หวันมักแต่งงานช้าลงและนิยมมีบุตรน้อยหรือไม่มีบุตร ครอบครัวส่วนใหญ่
จึงเป็นครอบครัวเดี่ยวหรืออาศัยอยู่เพียงลำพัง ทำให้ชาวไต้หวันนิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไว้แก้เหงา สถานการณ์ดังกล่าว
เกื้อหนุนให้ตลาดสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงในไต้หวันเป็นตลาดส่งออกที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก ด้วย
มูลค่าตลาดที่สูงถึงปีละกว่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังสามารถขยายตัวอย่างต่อเนื่องแม้ในช่วงที่เศรษฐกิจ
ไม่สดใส ประกอบกับไต้หวันมีผลผลิตสินค้าเกษตรและอาหารจำกัดจึงต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้าเกษตรและอาหาร
รวมถึงอาหารสัตว์จำนวนมากในแต่ละปี โดยมีการประมาณว่าไต้หวันสามารถผลิตอาหารสุนัขและแมวได้เองเพียง
ราวร้อยละ 20-30 ของมูลค่าตลาดอาหารสุนัขและแมวในไต้หวันทั้งหมด ทั้งนี้ การนำเข้าอาหารสุนัขและแมวของ
ไต้หวันในช่วง 9 เดือนแรกปี 2556 มีมูลค่า 88.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยแหล่งนำเข้าหลัก คือ สหรัฐฯ (ร้อยละ 34)
ไทย (ร้อยละ 25) ฝรั่งเศส (ร้อยละ 15) และออสเตรเลีย (ร้อยละ 10) ขณะเดียวกัน ไต้หวันก็จัดเป็นตลาดส่งออก
อาหารสุนัขและแมวอันดับ 7 ของไทยและมีอัตราขยายตัวของมูลค่าส่งออกในระดับ 2 หลักมาตลอดหลายปี
ที่ผ่านมา จึงนับเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับผู้ส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงของไทย
 
  มูลค่านำเข้าอาหารสุนัขและแมวของไต้หวัน ปี 2550-2556  
  ที่มา : Global Trade Atlas  
  มูลค่าส่งออกอาหารสุนัขและแมวของไทยไปไต้หวัน ปี 2550-2556  
  ที่มา : กระทรวงพาณิชย์  
            พฤติกรรมการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงของชาวไต้หวัน
          ชาวไต้หวันดูแลเอาใจใส่สัตว์เลี้ยงมาก และปฏิบัติต่อสัตว์เลี้ยงเสมือนสมาชิกในครอบครัว สินค้า
และบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงที่วางจำหน่ายในไต้หวันจึงมีหลากหลายชนิดและมีคุณภาพสูงไม่ต่างจากสินค้าของ
มนุษย์ อาทิ อาหารเพื่อสุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยง อาหารเสริม เสื้อผ้าและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม
นอกจากนี้ ไต้หวันยังมีสถานที่ให้บริการสำหรับสัตว์เลี้ยงหลากหลายรูปแบบ อาทิ ร้านเสริมความงาม บริการฝึกนิสัย
สัตว์เลี้ยง บริการสุขภาพแบบคุณภาพสูงสำหรับสัตว์เลี้ยง บริการรับจัดพิธีศพและหอรำลึกถึงสัตว์เลี้ยงที่เสียชีวิต
การประกันภัย ตลอดจนบริการทำนายโชคชะตาสำหรับสัตว์เลี้ยง จนอาจกล่าวได้ว่าช่องว่างระหว่างคุณภาพชีวิต
ของสัตว์เลี้ยงกับเจ้าของแคบลงเรื่อยๆ
          การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นแฟชั่น และถือเป็นเครื่องแสดงฐานะหรือความมั่งคั่งของเจ้าของ นอกจาก
ชาวไต้หวันจะเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไว้คลายเหงาแล้ว การเลี้ยงสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสุนัขและแมว ยังกลายเป็นแฟชั่นใน
หมู่ชาวไต้หวัน นอกจากนี้ สัตว์เลี้ยงยังเป็นเครื่องแสดงฐานะของเจ้าของอีกด้วย อาทิ การเลี้ยงสุนัขขนาดใหญ่
แสดงถึงฐานะร่ำรวยของเจ้าของ เพราะหมายความว่าเจ้าของสุนัขต้องมีพื้นที่เพียงพอสำหรับเลี้ยงสัตว์ขนาดใหญ่
ในเกาะที่มีประชากรอยู่อาศัยอย่างหนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งของโลก อย่างไรก็ตาม ขนาดของสุนัขที่ชาวไต้หวัน
ส่วนใหญ่นิยมเลี้ยง คือ สุนัขพันธุ์ขนาดเล็ก เพราะเข้ากับวิถีชีวิตของชาวไต้หวันส่วนใหญ่ที่มีพื้นที่อยู่อาศัยค่อนข้าง
จำกัด
          สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่ชาวไต้หวันนิยมเลี้ยงมากที่สุด โดยเฉพาะสุนัขพันธุ์แท้ (Purebred Dogs) จาก
ผลสำรวจล่าสุดในปี 2554 พบว่าชาวไต้หวันเลี้ยงสุนัขไว้ถึง 1.5 ล้านตัว เพิ่มขึ้นจาก 1.3 ล้านตัวในปี 2552
นอกจากสุนัขแล้ว สัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นคือแมว ซึ่งเพิ่มจำนวนขึ้นจาก 2.8 แสนตัวในปี 2552 เป็นกว่า
3.7 แสนตัวในปี 2554 นอกจากนี้ ในระยะหลังพบว่าชนิดของสัตว์ที่ชาวไต้หวันเลี้ยงมีความหลากหลายมากขึ้น
อาทิ ปลา เต่า กระต่าย และเม่นแคระ (Hedgehog)
          เจ้าของสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่อยู่ทางตอนเหนือของไต้หวัน ได้แก่ กรุงไทเป (Taipei) เมืองหลวงของ
ไต้หวัน และพื้นที่โดยรอบ พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ธุรกิจและบริการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงพัฒนาและเติบโตอย่างเต็มที่
เพราะนอกจากจะมีผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงจำนวนมากแล้ว ยังมีร้านค้าหรือผู้ให้บริการสำหรับสัตว์เลี้ยงอยู่ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น
ร้านจำหน่ายสัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยง ร้านตัดขน หรือร้านอาหารที่อนุญาตให้เจ้าของพาสัตว์เลี้ยง
เข้าไปด้วย ทางตอนเหนือของไต้หวันจึงเป็นพื้นที่ที่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสินค้าสัตว์เลี้ยง
คุณภาพสูง สินค้าเกรดพิเศษ หรือบริการที่มีคุณภาพสูง มีโอกาสขยายตัวกว่าพื้นที่อื่นๆ ในไต้หวัน ขณะที่ใน
เมืองใหญ่ทางตอนกลางและตอนใต้ที่มีประชากรอาศัยอยู่จำนวนมากอย่างไทจง (Taichung) ไถหนาน (Tainan)
และเกาสง (Kaohsiung) ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงยังไม่พัฒนามากนัก จึงเป็นพื้นที่ที่ตลาดสินค้าและบริการสำหรับ
สัตว์เลี้ยงมีโอกาสจะขยายตัวได้อีกมากทั้งในแง่ปริมาณและการสร้างมูลค่าเพิ่ม
 
  ที่ตั้งเมืองสำคัญของไต้หวัน  
  ที่มา : http://d-maps.com  
            การเลือกซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงของชาวไต้หวัน
          อาหารสุนัขครองสัดส่วนสูงสุดราวร้อยละ 75 ของตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงในไต้หวัน ซึ่งสอดคล้องกับ
ที่สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในไต้หวัน สำหรับรูปแบบของอาหาร พบว่าอาหารสัตว์ชนิดแห้งได้รับ
ความนิยมมากกว่าอาหารสัตว์ชนิดเปียก โดยอาหารแห้งมีสัดส่วนร้อยละ 80 ของอาหารสัตว์เลี้ยงทั้งหมดที่จำหน่าย
ในไต้หวัน
          อาหารสัตว์เลี้ยงคุณภาพสูงกำลังเป็นที่นิยมในไต้หวัน ดังที่กล่าวว่าชาวไต้หวันให้ความสำคัญกับ
สัตว์เลี้ยงเสมือนสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว ชาวไต้หวันจึงต้องการซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงที่มีคุณภาพสูง ปัจจัยที่
เจ้าของสัตว์เลี้ยงชาวไต้หวันใช้พิจารณาในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารสัตว์เลี้ยง ได้แก่ คุณค่าทางอาหาร ความ
ชอบของสัตว์เลี้ยงของตน ราคา แบรนด์ของสินค้า รวมถึงประเทศที่ผลิตสินค้า และบรรจุภัณฑ์ นอกจากนี้ กระแส
อาหารสัตว์ที่เป็นอาหารสุขภาพ อาหารจากธรรมชาติ หรืออาหารอินทรีย์ ก็เป็นที่นิยมในหมู่เจ้าของสัตว์เลี้ยง
เช่นเดียวกัน
          กิจกรรมส่งเสริมการขายเป็นปัจจัยสำคัญในการทำตลาดในไต้หวัน การวางแผนและจัดกิจกรรม
ส่งเสริมการขายเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้สินค้าใหม่เป็นที่รู้จักและติดตลาด เพราะชาวไต้หวันให้ความสนใจกับ
การส่งเสริมการขายและบรรจุภัณฑ์ของสินค้ามาก นอกจากนี้ การเข้าร่วมในงานแสดงสินค้าหรือการจัดกิจกรรม
ส่งเสริมการขายที่ห้างร้านชั้นนำจัดขึ้น ก็เป็นวิธีที่จะช่วยกระตุ้นยอดจำหน่ายสินค้าในไต้หวันได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้
ตามปกติไต้หวันจะมีการจัดงาน Taipei Pets ซึ่งเป็นงานเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงที่ใหญ่ที่สุด ในช่วงเดือนกรกฎาคมของ
ทุกปี จึงเป็นโอกาสหนึ่งที่ผู้ประกอบการที่กำลังจะทำตลาดสินค้าใหม่ในไต้หวันจะใช้ในการแนะนำสินค้า พบปะกับ
ผู้นำเข้าและ/หรือผู้บริโภค รวมทั้งอาจเป็นโอกาสที่จะประชาสัมพันธ์สินค้าในวงกว้างผ่านสื่อแขนงต่างๆ ทั้ง
หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ ที่มาทำข่าวในงานดังกล่าว
 
  ที่มา : http://www.twtcnangang.com.tw และ  
    http://www.aquapets-show.com.tw  
  ข้อควรทราบ : เนื่องจากพื้นที่อยู่อาศัยของชาวไต้หวันส่วนใหญ่
ค่อนข้างจำกัด ประกอบกับไต้หวันมีร้านค้าปลีกหลากหลายรูปแบบ
กระจายอยู่ทั่วทุกพื้นที่ ชาวไต้หวันจึงนิยมซื้อสินค้าคราวละไม่มาก
และมักเลือกซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงในบรรจุภัณฑ์ขนาดไม่ใหญ่นัก
ต่างจากเจ้าของสัตว์เลี้ยงในหลายประเทศที่นิยมซื้ออาหารสัตว์เลี้ยง
ในบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่เพื่อให้ได้ราคาถูกลง
 
            ช่องทางการจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยงในไต้หวัน
             - ซูเปอร์มาร์เก็ตและไฮเปอร์มาร์เก็ต มักจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยงที่ผลิตในประเทศ หรืออาหารสัตว์เลี้ยง
นำเข้าที่มีราคาถูก เป็นช่องทางหลักที่ชาวไต้หวันจะมาจับจ่ายสินค้าในช่วงสุดสัปดาห์
             - ร้านสะดวกซื้อ แม้จะมีพื้นที่จำกัด แต่นับเป็นช่องทางสำคัญที่เข้าถึงผู้ซื้อจำนวนมาก เพราะไต้หวันมีร้าน
สะดวกซื้อมากถึงกว่า 9 พันแห่งทั่วประเทศ
             - ร้านจำหน่ายสัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยง ซึ่งเป็นศูนย์รวมสินค้าต่างๆ สำหรับสัตว์เลี้ยง ทั้ง
เสื้อผ้า เครื่องประดับ อุปกรณ์ดูแลทำความสะอาด และอาหาร จึงเป็นแหล่งจำหน่ายอาหารสัตว์นำเข้าแก่เจ้าของ
สัตว์เลี้ยงที่มีกำลังซื้อสูง
             - คลินิกและโรงพยาบาลสัตว์ เป็นช่องทางจำหน่ายอาหารเสริม และอาหารสัตว์เลี้ยงที่เป็นอาหารสุขภาพ
             - ร้านค้าออนไลน์ เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ชาวไต้หวันรุ่นใหม่ เพราะสามารถค้นหาสินค้า
ที่ตนเองต้องการได้ในราคาถูก
 
  ที่มา : USDA  
            อย่างไรก็ตาม ในการส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงไปไต้หวัน ผู้ประกอบการควรทำความเข้าใจกับกฎระเบียบการ
นำเข้าอาหารสัตว์ที่ค่อนข้างเข้มงวดของไต้หวัน โดยเฉพาะอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีส่วนผสมของสัตว์ที่นอกเหนือจาก
นม ปลา เจลาติน คอลลาเจน และ Dicalcium Phosphate (วัตถุดิบอาหารที่ให้ทั้งแคลเซียมและฟอสฟอรัส) ซึ่ง
ไต้หวันกำหนดให้ผู้ผลิตต้องผ่านการตรวจรับรองโรงงานและการผลิตต้องผ่านกระบวนการตามระเบียบที่ไต้หวัน
กำหนดไว้
 
  Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไป
เพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่
รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด
 
  ภาพประกอบจาก www.sxc.hu การเผยแพร่ภาพนี้เพื่อแนะนำข้อมูลด้านการค้าและการลงทุนในต่างประเทศ