จับกระแสแนวโน้มตลาดกัมพูชา...สินค้าอะไรมาแรง

 
   
           กัมพูชาอยู่ในช่วงเร่งรัดพัฒนาประเทศ ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็วเฉลี่ยราวร้อยละ 8 ต่อปีในช่วง
10 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะขยายตัวกว่าร้อยละ 7 ในปี 2557 ซึ่งก่อให้เกิดกระแสการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านเศรษฐกิจ
และสังคม ตลอดจนวิถีการดำเนินชีวิตของชาวกัมพูชาที่มีความเป็นสังคมเมืองมากขึ้น ขณะที่การลงทุนจาก
ต่างประเทศที่หลั่งไหลเข้าสู่กัมพูชาอย่างต่อเนื่องส่งผลให้กัมพูชาเป็นฐานการผลิตและส่งออกของอุตสาหกรรม
สำคัญ โดยเฉพาะสิ่งทอและเสื้อผ้าสำเร็จรูป ซึ่งปัจจัยต่างๆ ข้างต้นล้วนส่งผลให้ความต้องการบริโภคสินค้าของ
ชาวกัมพูชามีแนวโน้มแปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยเริ่มมีความต้องการสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ
โทรศัพท์มือถือ เพิ่มขึ้นมาก นอกเหนือจากความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น สบู่
ยาสีฟัน แชมพู เป็นต้น ผู้ประกอบการไทยจึงควรติดตามแนวโน้มตลาดกัมพูชาอย่างใกล้ชิดเพื่อแสวงหาโอกาส
ในการขยายตลาดสินค้าไปกัมพูชาเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ สินค้าที่คาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นตามแนวโน้มตลาดที่
เปลี่ยนแปลงไปในกัมพูชา มีดังนี้
          สินค้าที่ตอบสนองการย้ายฐานการผลิตจากต่างประเทศ ได้แก่
             - ผ้าผืนและด้าย กระแสการลงทุนย้ายฐานการผลิตของโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากต่างประเทศ
รวมถึงไทยที่หลั่งไหลเข้าสู่กัมพูชาอย่างต่อเนื่อง ผลักดันให้ความต้องการผ้าผืน อาทิ ผ้าถัก ผ้าทอทำจากฝ้าย และ
ผ้าทอทำจากใยสังเคราะห์ รวมทั้งด้ายซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการตัดเย็บเสื้อผ้ามีแนวโน้มเติบโตดี อีกทั้งกัมพูชา
ต้องพึ่งพาการนำเข้าผ้าผืนจากต่างประเทศกว่าร้อยละ 90 ของความต้องการใช้ทั้งหมด เนื่องจากยังขาดการพัฒนา
อุตสาหกรรมสิ่งทอต้นน้ำและกลางน้ำ ขณะที่ไทยมีศักยภาพในการผลิตผ้าผืน เนื่องจากมีอุตสาหกรรมต้นน้ำที่
เข้มแข็งทั้งอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และอุตสาหกรรมผลิตด้ายและเส้นใย อีกทั้งผ้าผืนของไทยมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ
ในตลาดโลก และมีทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้กัมพูชา ส่งผลให้ไทยได้เปรียบประเทศผู้ส่งออกรายอื่นในด้านต้นทุนค่าขนส่ง
และการส่งมอบสินค้าที่รวดเร็ว
             - เครื่องจักรกลการเกษตร การย้ายฐานการผลิตของธุรกิจเกษตรและเกษตรแปรรูปเข้ามาในกัมพูชา
อย่างต่อเนื่องตามนโยบายรัฐบาลกัมพูชาที่สนับสนุนการลงทุนในธุรกิจดังกล่าว ขณะที่กัมพูชาเริ่มประสบปัญหา
ขาดแคลนแรงงานในภาคเกษตรกรรม เนื่องจากแรงงานหนุ่มสาวรุ่นใหม่จำนวนมากนิยมหันมาทำงานในโรงงาน
อุตสาหกรรม เนื่องจากรายได้ดีและงานเบากว่าการทำงานในภาคเกษตรกรรม ทำให้ความต้องการเครื่องจักรกล
และอุปกรณ์การเกษตรเพื่อใช้ทดแทนแรงงานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อาทิ รถไถนาเดินตาม รถเกี่ยวข้าว เครื่องสีข้าว
ขนาดเล็ก เครื่องสูบน้ำ และเครื่องพ่นยาฆ่าแมลง
          สินค้าที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นตามภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ขยายตัวอย่างร้อนแรง ได้แก่
             - วัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้านและเคหะสิ่งทอ การดำเนินมาตรการเร่งรัดพัฒนาเศรษฐกิจ
ของรัฐบาลและการลงทุนจากต่างประเทศที่หลั่งไหลเข้าสู่กัมพูชา ส่งผลให้ความเป็นเมืองขยายตัวอย่างรวดเร็ว
และกระตุ้นการลงทุนจำนวนมากในโครงการก่อสร้างและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ สะท้อนจากมูลค่าการลงทุนใน
ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2556 ที่ขยายตัวกว่าร้อยละ 30 จากปีก่อน อีกทั้งรัฐบาลยังเร่งลงทุนในโครงการพัฒนา
สาธารณูปโภคพื้นฐานทั้งโครงข่ายถนน ท่าเรือ และสนามบิน ทำให้มีความต้องการวัสดุและอุปกรณ์ก่อสร้าง อาทิ
เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ปูนซีเมนต์ แร่ยิปซัม สายไฟและสายเคเบิล
เพิ่มขึ้น ขณะที่การขนส่งวัสดุและ
อุปกรณ์ก่อสร้างจากไทยไปกัมพูชาสะดวกและมีต้นทุนค่าขนส่งต่ำกว่าคู่แข่งบางประเทศ อาทิ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้
จึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะขยายตลาดวัสดุและอุปกรณ์ก่อสร้างในกัมพูชา นอกจากนี้ โครงการก่อสร้างและ
ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ผุดขึ้นจำนวนมาก ทั้งอาคารสำนักงานและอาคารพาณิชย์ ศูนย์การค้า คอนโดมิเนียม
และโรงแรม โดยเฉพาะในกรุงพนมเปญ กระตุ้นความต้องการเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน และเคหะสิ่งทอ เพื่อ
ตกแต่งอาคารสถานที่ที่ก่อสร้างขึ้นใหม่เป็นจำนวนมาก ขณะที่สินค้าไทยมีการออกแบบที่ทันสมัย อีกทั้งชาวกัมพูชา
มีทัศนคติที่ดีต่อสินค้าไทย โดยเฉพาะในด้านคุณภาพเมื่อเทียบกับสินค้าประเภทเดียวกันจากประเทศคู่แข่งอย่างจีน
และเวียดนาม
          สินค้าที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นตามฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชาวกัมพูชา ได้แก่
             - รถยนต์ใหม่และสินค้าฟุ่มเฟือยอื่นๆ เศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีกลุ่มชาวกัมพูชาที่มี
ฐานะดีเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มนักธุรกิจที่ดินและธุรกิจวัสดุก่อสร้าง รวมทั้งกลุ่มเศรษฐีใหม่ที่ร่ำรวยขึ้นจากการขาย
ที่ดินให้กับโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังขยายตัวอย่างร้อนแรง ชาวกัมพูชาที่มีฐานะดีขึ้นมักนิยมซื้อ
รถยนต์ใหม่แทนรถยนต์มือสอง
ที่ชาวกัมพูชานิยมใช้โดยทั่วไป โดยเฉพาะรถยนต์ยี่ห้อหรู ราคาแพง ส่งผลให้
ปัจจุบันค่ายรถยนต์อย่าง Audi และ Porsche เตรียมเปิดโชว์รูมในกัมพูชาหลังจากที่ BMW เพิ่งเปิดโชว์รูมรถยนต์
ในกรุงพนมเปญไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2556 นอกจากนี้ กลุ่มชาวกัมพูชาฐานะดียังนิยมซื้อโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ สวมใส่อัญมณีและเครื่องประดับที่มีดีไซน์ทันสมัยและหรูหรา รวมทั้งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่ดูดีมีรสนิยม
และนำแฟชั่น
เพื่อบ่งบอกถึงฐานะ นอกจากนี้ยังนิยมซื้อสินค้าที่ระบุว่าเพิ่งมาใหม่ล่าสุด (New Arrival) จึงมักชอบ
เดินศูนย์การค้าขนาดใหญ่เพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ของสินค้า ทำให้ศูนย์การค้าเป็นช่องทางจัดจำหน่าย
ที่สำคัญในการเจาะตลาดผู้บริโภคกลุ่มนี้
             - เครื่องใช้ไฟฟ้า ชาวกัมพูชาที่มีฐานะดีมีจำนวนเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้ต้องการยกระดับมาตรฐาน
การดำเนินชีวิตให้สะดวกสบายมากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้ามีแนวโน้มเติบโตแบบก้าวกระโดด
อาทิ เครื่องปรับอากาศ เตาอบไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า และตู้เย็น
ขณะที่ไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออก
สินค้าเหล่านี้ของผู้ผลิตรายสำคัญของโลก จึงเป็นโอกาสในการขยายตลาดสินค้าดังกล่าวของไทยในกัมพูชา
             - ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม ชาวกัมพูชากว่าร้อยละ 50 ของประชากรทั้งประเทศ หรือราว 7.5 ล้านคน
เป็นประชากรวัยหนุ่มสาวที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี ซึ่งเป็นวัยที่รักสวยรักงาม เริ่มสร้างฐานะและมีสภาพชีวิตความเป็นอยู่
ที่ดีขึ้น รวมทั้งได้รับอิทธิพลจากสื่อของไทยค่อนข้างมาก ทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบการใช้สินค้าไทย นอกจากนี้
ยังเริ่มหันมาดูแลสุขภาพและเสริมความงามมากขึ้น ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม อาทิ แป้งแต่งหน้า รองพื้น ลิปสติก และเครื่องสำอางต่างๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์รักษาผิว โดยเฉพาะครีมบำรุงผิว เป็นสินค้าดาวรุ่งพุ่งแรง
ที่มีแนวโน้มเติบโตสูง โดยชาวกัมพูชานิยมบริโภคสินค้าที่ใช้แล้วเห็นผลเร็วหรือเห็นผลทันที อาทิ ผลิตภัณฑ์ที่
ประชาสัมพันธ์ว่าทำให้ผิวขาวกระจ่างใสใน 14 วัน เป็นต้น เนื่องจากมีค่านิยม "ยิ่งขาว ยิ่งสวย" ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่
มีการเสริมสารกันแดดและ/หรือผสมสารที่ช่วยทำให้ผิวขาวขึ้นเป็นกระแสที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก
          เป็นที่น่าสังเกตว่า สินค้าที่จำหน่ายในกัมพูชาควรมีลักษณะเช่นเดียวกับที่จำหน่ายในไทยทั้งขนาด สี กลิ่น น้ำหนัก และลักษณะบรรจุภัณฑ์เพื่อง่ายต่อการจดจำ เนื่องจากชาวกัมพูชาได้รับอิทธิพลค่อนข้างมากจากสื่อ
โทรทัศน์ของไทย ทั้งนี้ การทำการค้าในกัมพูชา ผู้ส่งออกควรเลือกช่องทางการค้าผ่านตัวแทนจำหน่ายหรือผู้นำเข้า
สินค้าประเภทนั้นๆ เพื่อลดต้นทุนและลดความเสี่ยงในการทำตลาดเองในระยะเริ่มแรก
 
  Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไป
เพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่
รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด