เกาะติดการเปลี่ยนแปลงตลาด ICT ของเวียดนาม

 
   
            ในปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจเวียดนามเริ่มมีทิศทางดีขึ้นจากการดำเนินมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลที่เริ่ม
ประสบผล จนทำให้เศรษฐกิจเวียดนามสามารถขยายตัวได้สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ในปี
2557 นักวิเคราะห์หลายฝ่ายเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจเวียดนามมีแนวโน้มสดใสต่อเนื่อง สะท้อนได้จากคาดการณ์
เศรษฐกิจเวียดนามในปี 2557 ว่าจะขยายตัวร้อยละ 5.8 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 5.4 ในปี 2556 ซึ่งกิจกรรมทาง
เศรษฐกิจของเวียดนามที่คึกคักขึ้นจะมีส่วนกระตุ้นให้ชาวเวียดนามมีความต้องการสินค้าและบริการต่างๆ เพิ่มขึ้น
ตาม โดยเฉพาะความต้องการสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information
and Communication Technology : ICT) เนื่องจากเวียดนามเข้าสู่ยุคดิจิตอลและเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่กำลัง
ได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้สินค้าประเภทดังกล่าวโดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ โทรศัพท์มือถือ
สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เครื่องคอมพิวเตอร์ และแล็บท็อป เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคชาวเวียดนามมากขึ้น สอดคล้อง
กับรายงาน Vietnam ICT 2014 ของ International Data Corporation (IDC) บริษัทวิจัยตลาด ICT ชั้นนำของ
โลก ระบุว่าการใช้จ่ายด้าน ICT ในเวียดนามมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 8.4 ในปี 2556 เป็นร้อยละ 15.5
ในปี 2557 และมูลค่าตลาด ICT ของเวียดนามจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2557 ซึ่งจะ
ทำให้เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีการใช้จ่ายด้าน ICT สูง

          ปัจจัยสำคัญที่เกื้อหนุนอุตสาหกรรม ICT ของเวียดนาม
          เวียดนามถือเป็นประเทศที่ใช้ระยะเวลาไม่นานนักในการเริ่มต้นบุกเบิกอุตสาหกรรม ICT จนประสบความสำเร็จ
อย่างเช่นในปัจจุบัน ทำให้เวียดนามถูกจับตามองจากทั่วโลกถึงความสำเร็จในการพัฒนาอุตสาหกรรม ICT แบบ
ก้าวกระโดด โดยเวียดนามสามารถก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้า ICT ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของภูมิภาค
สะท้อนได้จากการเข้ามาลงทุนของบริษัทผู้ผลิตสินค้า ICT ชั้นนำของโลกหลายรายอาทิ IBM, Microsoft,
Compaq และ Intel เป็นต้น
          ปัจจัยเกื้อหนุนที่ทำให้อุตสาหกรรม ICT ของเวียดนามขยายตัวอย่างโดดเด่น คือ นโยบายพัฒนาอุตสาหกรรม
ICT ของรัฐบาลเวียดนาม ที่สำคัญ อาทิ การเร่งผลิตบุคลากรในสาขา ICT การจัดตั้งศูนย์พัฒนาเทคโนโลยี
ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมไฮเทคและนิคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ รวมทั้งการยกเว้นภาษี
และให้สิทธิประโยชน์ต่างๆ แก่บริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรม ICT นโยบายดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึง
ความมุ่งมั่นของรัฐบาลเวียดนามในการผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรม ICT นอกจากนี้ ในปี 2555 นายกรัฐมนตรี
เวียดนามได้ลงนามอนุมัติแผนพัฒนาเครือข่ายโทรคมนาคมแห่งชาติไปจนถึงปี 2563 ซึ่งมีส่วนกระตุ้นอุตสาหกรรม
ICT ของเวียดนามอย่างมีนัยสำคัญ โดยแผนดังกล่าวตั้งเป้าให้ราวร้อยละ 40-45 ของครอบครัวทั้งหมดในเวียดนาม
สามารถเข้าถึงโทรศัพท์พื้นฐาน (Landlines) และอินเทอร์เน็ตภายในปี 2558 โดยจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจะเพิ่มขึ้น
เป็นร้อยละ 55-60 ภายในปี 2563 ขณะที่ร้อยละ 90 ของประชากรทั้งหมดจะสามารถเข้าถึงเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ
ภายในปี 2558 และจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 95 ภายในปี 2563 รวมทั้งมีการกำหนดให้ Vietnam Posts and
Telecommunication Group (VNPT) รัฐวิสาหกิจผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ดำเนินการ
ปรับโครงสร้างและจัดระบบองค์กรใหม่ รวมถึงให้มีการแปรรูปหรือควบรวมกิจการของบริษัทย่อยที่เป็นรัฐวิสาหกิจ
เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโทรคมนาคม ซึ่งปัจจุบันมีระดับการแข่งขันที่สูงมาก ล่าสุดรัฐบาล
เวียดนามอนุมัติแผนแปรรูปรัฐวิสาหกิจ โดยจะขายหุ้นบริษัท MobiFone รัฐวิสาหกิจผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่
ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ VNPT ให้กับภาคเอกชน

          แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงภาวะตลาด ICT ของเวียดนามในปี 2557
          ภาวะตลาด ICT ของเวียดนามเปลี่ยนแปลงค่อนข้างรวดเร็ว ปัจจุบันการแข่งขันในตลาด ICT มีความท้าทาย
มากกว่าในอดีต ส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาคเศรษฐกิจของเวียดนามที่เผชิญความยากลำบากมากขึ้นทั้งจากปัจจัยเสี่ยง
ภายในและภายนอกประเทศ ประกอบกับพฤติกรรมการบริโภคของชาวเวียดนามที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งภาคธุรกิจ
ที่ต้องปรับตัวหลังจากเผชิญการแข่งขันที่รุนแรงจากการบุกตลาดของบริษัทชั้นนำระดับโลก ปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวมา
ข้างต้นทำให้เป็นที่คาดว่าภาวะตลาด ICT ของเวียดนามในปี 2557 จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ที่สำคัญ มีดังนี้
          สมาร์ทโฟนแบรนด์ท้องถิ่นจะเผชิญการแข่งขันที่รุนแรง ในช่วงที่ผ่านมาภาวะการแข่งขันในตลาด
สมาร์ทโฟนกลุ่มราคาประหยัดในเวียดนามยังรุนแรงไม่มากนัก โดยคู่แข่งในตลาดส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ท้องถิ่น
ด้วยกัน อาทิ Viettel, Q-Smart และ MobiiStar อย่างไรก็ตาม เป็นที่คาดว่าในปี 2557 สมาร์ทโฟนแบรนด์ท้องถิ่น
ของเวียดนามจะเผชิญการแข่งขันที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นจากสมาร์ทโฟนแบรนด์ต่างชาติที่เข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งทาง
การตลาดในกลุ่มสมาร์ทโฟนราคาประหยัด
          ความนิยมเกมส์ออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือเพิ่มสูงขึ้น โดยได้รับอานิสงส์จากโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน
ที่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณได้อย่างรวดเร็ว ทำให้การเล่นเกมส์ออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือสะดวกมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้
ในปี 2556 ผู้เล่นเกมส์ออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือในเวียดนามมีจำนวน 2.68 ล้านคน และเป็นที่คาดว่าในปี 2557
จำนวนผู้เล่นเกมส์ออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือจะเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 40 อย่างไรก็ตาม ตลาดเกมส์ออนไลน์บน
โทรศัพท์มือถือในเวียดนามยังคงถูกกดดันจากอัตราค่าใช้บริการ 3G ที่ปรับสูงขึ้น ซึ่งอาจเป็นปัจจัยฉุดรั้งการ
ขยายตัวของตลาดเกมส์ออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือ
           ความต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์ยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์ในเวียดนาม
ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง โดยในปี 2556 ความต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์ในเวียดนามขยายตัวราวร้อยละ 20 จาก
ปีก่อน และเป็นที่คาดว่าความต้องการดังกล่าวจะขยายตัวต่อเนื่องในปี 2557 โดยความต้องการที่เพิ่มขื้นจะมาจาก
ผู้บริโภคในเมืองเศรษฐกิจสำคัญของเวียดนาม อาทิ นครโฮจิมินห์ จังหวัด Hai Phong และจังหวัด Can Tho
รวมทั้งธุรกิจที่จัดตั้งใหม่
          บริษัทโทรคมนาคมส่วนใหญ่เริ่มมองหาพันธมิตรทางธุรกิจที่เป็นผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นเสริม
(Over-the-Top Providers : OTTPs)
เนื่องจากปัจจุบันบริษัทโทรคมนาคมในเวียดนามต้องปรับเปลี่ยน
รูปแบบการดำเนินธุรกิจ หลังจากผู้ใช้บริการชาวเวียดนามยกเลิกการใช้บริการส่งข้อมูลแบบดั้งเดิมทั้ง SMS (Short
Message Service) และ MMS (Multimedia Message Service) และหันไปใช้บริการส่งข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นเสริม
แทน เนื่องจากผู้ใช้บริการสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก ทำให้ในปี 2557 จะมีการร่วมมือกันระหว่างบริษัท
โทรคมนาคมท้องถิ่นของเวียดนามกับ OTTPs มากขึ้น
          การรวมกลุ่มเพื่อพัฒนาธุรกิจแบบเชื่อมโยง (Ecosystem) เริ่มเด่นชัดขึ้น โดยในปี 2557
ผู้ประกอบการโทรคมนาคมในเวียดนามจะมีการลงนามในข้อตกลงกับพันธมิตรทางธุรกิจในการพัฒนาธุรกิจแบบ
เชื่อมโยงเพิ่มมากขึ้น โดยอาศัยความเชี่ยวชาญและจุดแข็งของแต่ละฝ่ายในการพัฒนาให้เกิดบริการใหม่ๆ ออกสู่
ตลาดเพิ่มมากขึ้นและครอบคลุมความต้องการใช้ของผู้บริโภค ทั้งนี้ เมื่อเดือนธันวาคม 2556 MobiFone ได้ลงนาม
ในข้อตกลงทางธุรกิจร่วมกับ FPT Software และ Samsung เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับอุปกรณ์พกพาหรือ
แพลตฟอร์มเคลื่อนที่ (Mobile Platform) ร่วมกัน นับเป็นการลงนามในข้อตกลงทางธุรกิจระหว่างผู้ให้บริการ
โทรศัพท์เคลื่อนที่ (Service Provider) ผู้จัดหาผลิตภัณฑ์และบริการที่ครบวงจรทางด้านซอฟต์แวร์ (Solution
Provider) และผู้จำหน่ายอุปกรณ์สื่อสาร (Device Vendor) เป็นครั้งแรกของเวียดนาม
          เวียดนามก้าวเข้าสู่ยุคระบบปฏิบัติการขั้นที่ 3 (Third Platform) นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มีความเห็น
ตรงกันว่าในช่วงที่ผ่านมาทางการเวียดนามให้ความสำคัญกับการพัฒนา ICT อย่างจริงจัง จนทำให้ปัจจุบันเวียดนาม
ได้ก้าวเข้าสู่ ICT ยุคใหม่ หรือที่เรียกว่ายุคของระบบปฏิบัติการขั้นที่ 3 [ซึ่งประกอบด้วย Cloud Computing (ระบบ
การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ) Big Data และ Mobility and Social] ซึ่งการเข้าสู่ยุคดังกล่าวจะมีส่วนสนับสนุนให้
เวียดนามสามารถพัฒนาประเทศไปสู่การเป็นประเทศอุตสาหกรรมและประเทศที่ทันสมัยมากขึ้นโดยเฉพาะหลังจาก
การรวมตัวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) ในปี 2558 เนื่องจากระบบ
ปฏิบัติการขั้นที่ 3 จะก่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม

          อุตสาหกรรม ICT ของเวียดนามที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด เป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย อาทิ
กลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์บันทึกข้อมูล ที่สามารถเชื่อมโยงเข้าสู่สายการผลิต โดยอาศัยจุดแข็ง
จากทั้งความชำนาญในการผลิตและประสบการณ์ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่มีมานาน รวมถึงผู้ประกอบการ
ในภาคบริการที่เกี่ยวเนื่อง อาทิ การพัฒนาซอฟต์แวร์ การให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่หรืออินเทอร์เน็ต
เป็นต้น ทั้งนี้ แม้การเติบโตที่รวดเร็วมักจะเกิดขึ้นพร้อมกับภาวะการแข่งขันที่รุนแรง แต่ผู้ประกอบการไทยสามารถ
เตรียมตัวโดยศึกษาการเปลี่ยนแปลงของภาวะตลาดก่อนวางกลยุทธ์ในการเจาะตลาด ICT ในเวียดนาม เพื่อให้
แต่ละก้าวในการเริ่มต้นมีความมั่นคงยิ่งขึ้น
 
  Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไป
เพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่
รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด
 
  ภาพประกอบจาก www.freeimages.com การเผยแพร่ภาพนี้เพื่อแนะนำข้อมูลด้านการค้าและการลงทุนในต่างประเทศ